Việc phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các giao dịch trên môi trường số đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Song đi kèm với đó là các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, xuất hiện ngày càng nhiều, với thủ đoạn ngày một tinh vi, phức tạp. Nổi lên là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử; gian lận, trộm cắp trong hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán điện tử; trộm cắp, mua bán thông tin thẻ tín dụng nhằm chiếm đoạt tài sản; đánh bạc, tổ chức đánh bạc thông qua mạng Internet; trộm cắp tài khoản người dùng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chính vì vậy, đấu tranh mạnh với tội pham an ninh mạng và tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn, an ninh mạng và thông tin mạng quốc gia trong tình hình mới là vấn đề được được các đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, Việt Nam đã đón hơn 413.000 lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2022. Như vậy sau 6 tháng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ mới đạt khoảng 10% kế hoạch năm. Vì thế, mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022 đang là thách thức rất lớn đặt ra với ngành. Bên cạnh đó, những giải pháp tổng thể và dài hạn để du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn cũng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra chất vấn đối với bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng.
Trong thời gian qua, công tác xây dựng pháp luật tuy đã đạt nhiều thành tựu nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục, đó là tình trạng thiếu thống nhất, chồng chéo, mâu thuẫn, văn bản hướng dẫn luật chậm ban hành, thiếu hoặc hướng dẫn không đúng với quy định của luật. Những tồn tại này, đòi hỏi tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc ban hành các văn bản pháp luật nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn cuộc sống và sự phát triển của đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế
Ban hành các Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho một số địa phương; ban hành Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai và đường bộ cao tốc… Quốc hội đã kịp thời quyết định những vấn đề quan trọng nhằm tạo điều kiện để các vùng liên kết phát triển. Để thực hiện thành công các Nghị quyết này cần phải thống nhất quan điểm muốn đi xa và bền vững phải đi cùng nhau, phát triển cả vùng; Thể chế vùng phải lấy quy hoạch làm cơ sở pháp lý điều phối liên kết vùng; Bộ máy vùng phải có đủ năng lực, thẩm quyền, nguồn lực, xây dựng cơ chế ngân sách riêng cho vùng; Bên cạnh đó, cần phối hợp đồng bộ đầu tư kết cấu hạ tầng trong vùng.
Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở hiện thực hóa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Trong đó, dân biết, dân bàn là hai yếu tố quan trọng đầu tiên để thực hiện quyền dân chủ trực tiếp của mình. Tuy vậy, việc thực hiện các quyền này có nơi, có lúc còn hình thức khiến sự tham gia của người dân đóng góp xây dựng pháp luật, xây dựng chính quyền còn hạn chế. Chương trình Quốc Hội với cử tri hôm nay đề cập nội dung này:
Tại phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến chuẩn bị kỳ họp thứ tư Quốc hội khoá XV, các đại biểu nhấn mạnh, công tác lập pháp là trọng tâm của kỳ họp tới. Đáng lưu ý trong 7 dự án luật được cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp này có dự án luật rất quan trọng là Luật Đất đai sửa đổi. Đây là dự án luật khó và rất được trông đợi, do vậy cần vào cuộc chuẩn bị từ sớm, từ xa để đạt chất lượng cao nhất.
Lãng phí đất đai là thực trạng kéo dài từ nhiều năm nay, xảy ra ở nhiều địa phương, biểu hiện ở nhiều dạng thức khác nhau nhưng chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả. Nhận định này một lần nữa được khẳng định qua các cuộc giám sát chuyên đề của Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016-2021. Chương trình Quốc hội với cử tri hôm nay đề cập nội dung này:
Quy hoạch không đồng bộ, điển hình như tuyến đường Lê Văn Lương, Hà Nội là một trong những nguyên nhân dẫn đến ngập lụt, ùn tắc giao thông. Đây cũng là điển hình của quy hoạch bất cập, khi theo tính toán sơ bộ, tại tuyến đường này có 15 dự án, UBND TP Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch tới 45 lần. Thế nhưng, hầu như người dân lại không hề được tiếp cận với những thông tin quy hoạch này.
Đến nay, cả nước đã xác nhận được trên 9,2 triệu người có công, trong đó có trên 1,3 triệu người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng. Thực hiện tốt chính sách pháp luật đối với người có công là thể hiện sâu sắc đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, tri ân những người đã hy sinh cho độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Đây cũng là việc làm được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm trong những năm qua. Tuy vậy, việc triển khai chính sách này trong thực tế vẫn còn hạn chế, bất cập. Vì thế, việc khắc phục những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong chính sách pháp luật đối với người có công là đòi hỏi, kiến nghị chính đáng của cử tri. Chương trình Quốc hội với cử tri hôm nay chúng tôi đề cập nội dung này:
Rất nhiều vấn đề đặt ra để việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn, đó là nhận định ban đầu của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016-2021. Nội dung này sẽ được đề cập trong chương trình hôm nay.
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với một số địa phương về “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”. Qua các buổi làm việc cho thấy, các địa phương đã quan tâm chỉ đạo công tác tiếp công dân. Nhưng, kết quả thực hiện chưa đảm bảo theo quy định, vẫn còn tình trạng tiếp công dân, xử lý đơn thư chỉ như chức năng "bưu điện"; tỷ lệ tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cũng chưa cao.
Sau 12 năm thực hiện, Luật Tần số vô tuyến điện không còn phù hợp với thực tế và chủ trương mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra, đó là chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số.
Vì thế việc sửa đổi Luật Tần số vô tuyến điện là cần thiết nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, góp phần thúc đẩy phát triển thông tin vô tuyến, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia về tần số và quỹ đạo vệ tinh.
Tình trạng người dân tự ý làm hạ tầng, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp và hình thành các dự án dân cư “ảo”, thậm chí có nơi, chính quyền địa phương cũng không kiểm soát nổi là thực trạng xảy ra khá phổ biến trong thời gian gần đây, đặc biệt ở những nơi có dự án đường giao thông chạy qua hay nằm trong quy hoạch phát triển kinh tế vùng. Trong khi đó, ở một số nơi, người dân bỏ đất nông nghiệp lên thành thị lao động vẫn diễn ra và những nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp vẫn gặp khó trong quá trình tiếp cận đất đai….Đây là những bất cập từ thực tế đặt ra khi sửa đổi Luật đất đai. Chương trình Quốc hội với cử tri hôm nay đề cập nội dung này:
Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận lần đầu tại kỳ họp thứ 3 vừa qua. Những vấn đề liên quan đến thực hiện kết luận thanh tra và tránh chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra với các cơ quan khác là nội dung được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm.
Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở đã tạo được không khí cởi mở, góp phần thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân. Tuy nhiên, nhiều nơi, nhiều lúc, dân chủ vẫn còn hình thức, chưa đồng đều, rộng khắp. Thực thế này đòi hỏi cần phải có một đạo luật với những quy định cụ thể hơn, chặt chẽ hơn, để phát huy tốt hơn quyền làm chủ của nahan dân, đặc biệt là cụ thể hóa chủ trương đã được nhấn mạnh trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 của là: "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng.
Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 15, cho ý kiến lần đầu đối với Dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, các đại biểu Quốc hội cũng thống nhất cần luật hóa việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, để nhân dân phát huy quyền làm chủ.
Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm không chỉ là việc cán bộ quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao, mà còn thể hiện ở tinh thần dám đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu cực, dám đứng lên phê phán, nhìn thẳng vào những khuyết điểm của bản thân, của tập thể, đồng nghiệp và của cấp trên. Trong bối cảnh hiện nay, đây là công việc rất khó. Làm sao để ngày càng có nhiều cán bộ thực sự tâm huyết với nhiệm vụ được nhân dân tin tưởng giao phó? Làm thế nào để khuyến khích, bảo vệ những cán bộ dám đột phá sáng tạo vì lợi ích chung? Nhất là trong tình hình thực tế cán bộ sai phạm, vi phạm pháp luật đang có những diễn biến đáng lo ngại như hiện nay. Hoàn thiện pháp luật để cán bộ dám sáng tạo, đột phá là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh trong các phiên họp tại kỳ họp thứ 3 vừa qua.
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, trách nhiệm cao, không khí thảo luận sôi nổi, dân chủ, chất vấn trí tuệ, thẳng thắn, đa chiều, đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. 5 dự án luật, 17 nghị quyết đã được thông qua, đòi hỏi các cơ quan ban ngành, các đoàn ĐBQH và từng ĐBQH khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các luật, nghị quyết vừa được thông qua, khắc phục tình trạng “quyết sách đúng - trúng - kịp thời, nhưng triển khai chậm - kém hiệu quả”.
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá 15 đã kết thúc sau gần 1 tháng làm việc nghiêm túc, dân chủ. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; 5 Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án đường bộ và nhiều Nghị quyết, dự án luật quan trọng.
Kỳ họp cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri cả nước với những phiên thảo luận sôi nổi tại Nghị trường, phát biểu thẳng thắn của đại biểu quốc hội; những quyết định thận trọng và trách nhiệm nhằm hoàn thiện thể chế, thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững sau đại dịch.
Dự kiến, ngày 16/6 Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.
Nghị quyết là giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, giúp phạm nhân có được tay nghề dễ tìm được việc làm sau khi mãn hạn tù, qua đó cũng thể hiện tính nhân văn trong chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tuần qua, Quốc hội đã dành thời gian để thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, trong đó, chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu quốc hội và cử tri tri. Nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn khi lãng phí đang hiện hữu trên nhiều khía cạnh như lãng phí thời gian, lãng phí niềm tin của nhân dân, lãng phí tài sản công và lãng phí cơ hội phát triển.
Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Quốc hội, Chính phủ đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều nghị quyết, kế hoạch để tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ doanh nghiệp và người lao động- những đối tượng chịu tác động mạnh và tác động trực tiếp bởi đại dịch. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ triển khai chậm so với yêu cầu thực tế. Vậy giải pháp nào để khắc phục những bất cập, phục hồi kinh tế, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng?
Hợp tác sản xuất, thu hút các đoàn làm phim nước ngoài là con đường giúp điện ảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, quảng bá đất nước, con người và thúc đẩy công nghiệp điện ảnh phát triển. Nhiều nước trên thế giới xem việc hợp tác sản xuất phim là lĩnh vực quan trọng nên đã có những quy định cởi mở và chính sách ưu đãi đặc biệt…
Luật Điện ảnh (sửa đổi) trên tinh thần này quy định: Tổ chức nước ngoài làm phim sử dụng bối cảnh quay tại Việt Nam, các dịch vụ sản xuất phim do tổ chức của Việt Nam cung cấp được ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật về thuế, dựa trên chi phí của đoàn làm phim tại Việt Nam.
Nhận định rõ các xu hướng trong lập pháp, đánh giá kỹ các phí tổn và lợi ích khi xây dựng chính sách, pháp luật, lắng nghe và coi trọng việc lấy ý kiến đối tượng điều chỉnh của dự án luật là những yếu tố cần thiết, ý nghĩa góp phần quan trọng nâng cao chất lượng các văn bản luật. Đây cũng là ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.
Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã nghe Tờ trình về dự dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023 và sau đó tiến hành thảo luận tại hội trường về nội dung này. Tăng cường tính tranh luận, đi sâu làm rõ vấn đề, trách nhiệm trong thảo luận nhằm tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát. Đây là nhấn mạnh của Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khi trình bày báo cáo Dự kiến Chương trình Giám sát của Quốc hội năm 2023.
Kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19, sau hai kỳ họp thứ nhất, thứ hai và một kỳ họp bất thường, Kỳ họp thứ 3 là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV được tổ chức theo hình thức trực tiếp. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa, sáng nay 23/05, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ ba. Phát biếu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, trong gần một năm qua, các đại biểu Quốc hội đã bám sát chương trình hành động, giữ đúng lời hứa của mình trước cử tri và Nhân dân; gần gũi, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, bám sát thực tiễn để chuyển tải vào chương trình nghị sự của Quốc hội; không ngừng nâng cao trình độ và năng lực hoạt động về mọi mặt; đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đó, góp phần làm nên thành công của Kỳ họp, đáp ứng sự mong đợi của Nhân dân và cử tri cả nước.
Theo chương trình dự kiến, kỳ họp thứ 3 QH khóa 15 sẽ khai mạc vào ngày 23/5 và bế mạc vào ngày 17/6, tổng thời gian làm việc 20 ngày. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tinh thần chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng của kỳ họp, nhất là các nội dung quan trọng càng phải thận trọng. Nội dung nào đã chắc chắn, bảo đảm yêu cầu mới đưa vào chương trình kỳ họp, không chạy theo số lượng, không quyết định vội vàng.
Lắng nghe, tiếp nhận và dõi theo quá trình giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là hoạt động quan trọng của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội. Đi đến cùng việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị đó nhằm thúc đẩy những chuyển biến tích cực trong quá trình giải quyết cũng như chắt lọc cơ sở thực tế để hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật. Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá 15, Uỷ ban thường vụ Quốc hội cũng đã xem xét báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội từ kỳ họp thứ 2.
Lãng phí xảy ra trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, hậu quả còn lớn hơn tham nhũng nhưng đáng nói là ý thức, trách nhiệm để xảy ra tình trạng lãng phí trong nhiều trường hợp còn bỏ ngỏ, thậm chí “coi nhẹ như không” . Đó là thực tế được chỉ ra qua giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 – 2021”.
Đầu tư công có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, qua kết quả thanh tra, kiểm toán và tổng kết, đánh giá hằng năm, 5 năm cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đặc biệt, câu chuyện giải ngân vốn đầu tư công chậm, có tiền mà không tiêu được đã nhiều lần nóng tại nghị trường và dư luận xã hội. Thực trạng này cần phải đánh giá lại chính sách, pháp luật về đầu tư công và việc tổ chức lại việc thực hiện, tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan, đề ra giải pháp căn cơ, toàn diện để khắc phục. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, do tác động của đại dịch COVID-19 nên tăng trưởng kinh tế 2 năm 2020-2021 đạt rất thấp so với mục tiêu. Đây cũng là nội dung phiên giải trình do Ủy ban Tài Chính và ngân sách của Quốc hội tổ chức.