Thực tế cho thấy, vai trò của BHXH, BHYT càng ngày càng chiếm giữ một vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân và doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của BHXH, BHYT hoặc hiểu chưa sâu sắc về chính sách, dẫn đến tình trạng ý thức tham gia chưa đầy đủ và thiếu tính chủ động
Chat với ca sỹ Văn Mai Hương – người gây sốt nhiều diễn đàn và
mạng xã hội gần đây với ca khúc “Hương”.
- Tình trạng ô nhiễm không khí
ngày càng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân Châu Âu.
MC Quỳnh Hương và hành trình lan tỏa năng lượng tích cực trong cuộc sống
- Gian nan của những thầy cô giáo "cõng chữ" lên non ở huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La
- Những sự kiện đời sống xã hội quốc tế đáng chú ý trong tuần
Covid19 xuất hiện tới nay đã gần hai năm, gây ra nhiều biến cố - tác động mọi hoạt động kinh tế-xã hội, trong đó có hoạt động giáo dục, đào tạo - giáo dục nghề nghiệp.
Với đặc thù 80% thực hành, 20% lý thuyết, ngành giáo dục nghề nghiệp
gặp nhiều thách thức, khi công tác giảng dạy trực tiếp ngưng trệ, thu
nhập-đời sống của gần 84 nghìn nhà giáo bị ảnh hưởng.
Ngọn lửa đam mê có thể tiếp diễn như thế nào và đâu là động lực cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hiện tại? Nhân kỷ niệm 39 năm, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ông Trần Minh Thịnh – Vụ trưởng Vụ Nhà giáo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương
binh và Xã hội cùng bàn luận về câu chuyện này.
Vượt “bão dịch”, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiếp lửa đam mê.
- Đông Nam Á thận trọng
khởi động lại ngành du lịch khi dịp lễ cuối năm đến gần.
- Cô giáo bản Dao - người gieo mầm tình yêu cho trẻ em vùng cao.
Khó khăn chưa dứt quanh chuyện dạy và học online, thì câu chuyện giáo dục khác lại tiếp tục thu hút sự quan tâm của xã hội. Đó là nạn học theo văn mẫu, bài mẫu. Câu chuyện này được chính Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu ra với quan điểm “chấm dứt học theo
văn mẫu, bài mẫu, dẫn tới sự triệt tiêu sự sáng tạo của thầy và trò”. Không chỉ trên diễn đàn tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, nội dung nạn học theo văn mẫu, bài mẫu cũng được Đại biểu quốc hội chất vấn
người đứng đầu ngành giáo dục.
Việc chấm dứt kiểu dạy và học văn mẫu nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng trong dư luận xã hội vì đã “chạm” vào trăn trở của rất nhiều
người. Bởi ai nấy đều nhận ra “tác dụng phụ” của cách dạy theo văn mẫu, bài
mẫu, về lâu dài làm ảnh hưởng đến tư duy của học sinh, dẫn tới triệt tiêu sáng
tạo của thầy và trò. “Cách nào để chấm dứt kiểu dạy và học văn mẫu” với góc nhìn của một cô giáo trực tiếp đang giảng dạy môn Ngữ văn cho nhiều thế hệ học trò – đó là Tiến sĩ
ngữ văn Trịnh Thu Tuyết, nguyên là giáo viên môn Ngữ văn tại trường THPT
Chu Văn An (Hà Nội).
Giải pháp nào để chấm dứt kiểu dạy và học văn mẫu?
- Làng gốm cổ Vĩnh Hồng - làng gốm cổ duy nhất ở vùng “đất mỏ” hơn 200 năm tuổi.
- Thầy giáo làng giàu lòng nhân ái - thầy giáo Ngô Mạnh Cường (xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, Hà Nội).
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng triệu lao động mất việc, giảm giờ làm; hoạt động kinh doanh, buôn bán ngưng trệ khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, túng quẫn. Nhu cầu cần tiền trang trải nợ nần, cuộc sống tăng cao chính là “mảnh đất” màu mỡ cho tín dụng đen phát triển.
Lợi dụng tình hình này, các hình thức cho vay qua app, mạng xã hội, phát tờ rơi… lại đẩy mạnh hoạt động. Dù cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo và triệt phá nhiều vụ việc phức tạp, song nhiều người dân vẫn rơi vào vòng xoáy trả nợ không hồi kết, bị đe dọa, khủng bố tinh thần của các nhóm hoạt động tín dụng đen. Vậy cần những biện pháp quản lý nào để ngăn chặn tín dụng đen hoành hành trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Khách mời là Luật sư Phạm Thanh Bình – Công ty Luật Bảo Ngọc sẽ bàn luận rõ hơn về nội dung này.
Cạm bẫy tín dụng đen – vì sao nhiều người sập bẫy.
- Khu bảo tồn thiên nhiên Iberá - điểm đến hấp dẫn của thiên nhiên hoang dã
Hướng đến Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam 23/11 năm nay, nhiều địa phương trên cả nước tổ chức chuỗi hoạt động triển lãm, giao lưu văn hoá nghệ thuật nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa của Việt Nam với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.
Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp nên hầu hết các trưng bày, triển lãm, chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức trực tuyến để đến với đông đảo người dân. Cùng bàn luận nội dung này với khách mời là TS Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam.
Di sản văn hoá cần những hướng tiếp cận đa chiều như thế nào để thích ứng trong đại dịch Covid 19.
- Cuộc sống sau dịch ở xóm người khiếm thị bán vé số.
Chưa bao giờ thị trường sách cho thiếu nhi lại phong phú như hiện nay. Tuy nhiên, dòng sách văn học thiếu nhi Việt Nam những năm gần đây vẫn thiếu vắng những tác phẩm thực sự hấp dẫn độc giả nhỏ tuổi, đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng cả về nội dung và hình thức. Tại Nhà hát Đài TNVN sẽ diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia năm 2021.
Tại cuộc họp báo Giải thưởng Sách Quốc gia năm nay, ban tổ chức bật mí là Giải thưởng Sách Quốc gia năm nay có 2 giải A, B dành cho thể loại sách thiếu nhi, sau nhiều năm bỏ trống giải A ở thể loại sách này. Điều này liệu có tạo sức bật mới cho dòng sách thiếu nhi của các tác giả trong nước hay không? Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Nguyên là một trong các giám khảo của Giải thưởng sách Quốc gia năm 2021, bàn luận về nội dung này.
Thị trường sách cho thiếu nhi.
- Croatia- đất nước xinh đẹp bên bờ Địa Trung Hải.
- Những trạm y tế lưu động ở tình Tiền Giang hoạt động có hiệu quả, góp phần cùng với chính quyền và nhân dân địa phương từng bước đẩy lùi đại dịch.
Sau khi thực hiện Nghị quyết 128 về thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các địa phương đã trở lại cuộc sống bình thường mới với nhiều thay đổi trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là cách ly y tế. Đây là vấn đề mà người dân hết sức quan tâm, và ngay tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế chiều qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, cách ly theo phương thức mới, không cách ly như cũ, để mọi người thực sự bình thường mới như các nước đang làm. Song thực tế các địa phương vẫn đang có cách làm còn khác nhau đối với cách ly F0, F1 tại cộng đồng. Vậy cách ly theo phương thức mới sẽ được thực hiện theo cách thức nào? Thời gian cách ly kéo dài bao lâu khi người dân đã được tiêm 1 đến 2 mũi vắc xin? Và quan trọng hơn là cần thống nhất phương thức cách ly y tế thay vì mỗi địa phương một cách làm khác nhau ảnh hưởng đến người bệnh và người nghi mắc bệnh.