logovov
BAN THỜI SỰ VOV1

Phụ nữ khởi nghiệp, gắn với chuyển đổi số (14/07/2024)

Chủ động tham gia chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ ở khắp các vùng miền trên cả nước lập nghiệp. Nhất là đối với các chị em phụ nữ dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, thương mại điện tử giúp kết nối nhà sản xuất với người mua, thu hẹp khoảng cách vùng miền. Nếu như trước đây, nguồn hàng nông sản tại các tỉnh miền núi, vùng cao rất đa dạng, phong phú, nhưng việc tìm đầu ra cho sản phẩm luôn là thách thức, trở ngại lớn. Giờ đây, việc đưa sản phẩm lên các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử đã mở ra hướng đi mới trong khởi nghiệp, giảm nghèo bền vững.
Chương trình Khởi nghiệp bàn về chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, gắn với chuyển đổi số” với sự tham gia của hai khách mời là chị Nguyễn Thị Hằng - Giám đốc công ty TNHH XNK Thảo dược Hằng Moon (tỉnh Nghệ An) và chị Khả Thị Hạnh - Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Thương mại dịch vụ Tây bắc TV (tỉnh Lai Châu).

Kỹ năng tiếp cận và mở rộng thị trường cho DN khởi nghiệp (07/07/2024)

Thưa quý vị và các bạn. Khách hàng luôn là “nhà đầu tư” lớn nhất của một công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng hiểu rõ về khách hàng của mình và thị trường để kinh doanh thành công. Sản phẩm mà doanh nghiệp khởi nghiệp đưa ra không phải lúc nào cũng được khách hàng và thị trường đón nhận. Vì vậy, việc lùi lại một bước để nghiên cứu kĩ về khách hàng, về thị trường để điều chỉnh lại mô hình kinh doanh tạo lợi nhuận là điều tất yếu phải làm nếu muốn khởi nghiệp thành công. Chương trình Khởi nghiệp của Đài TNVN hôm nay với chủ đề: “Kỹ năng tiếp cận và mở rộng thị trường cho DN khởi nghiệp” chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng với:
- Chị Huỳnh Kim Hương, Cơ sở sản xuất Hảo Bích (chế biến thực phẩm, như thịt chua hạt đổi- thương hiệu có mặt 19 năm trên thị trường).
- Chị Phạm Thị Hạnh, Giám đốc HTX Long Cốc (chế biến các sản phẩm từ chè), ở Phú Thọ.
- TS. Phạm Văn Minh, Giảng viên, chuyên gia Quản trị DN và Đào tạo Kỹ năng mềm, Trường Đại học Đại Nam.

Bài toán nhân sự đối với công ty khởi nghiệp (30/6/2024)

Khởi nghiệp ở bất cứ lĩnh vực nào, thì con người cũng là yếu tố quan trọng. Để có một hành trình khởi nghiệp suôn sẻ và thuận lợi, ngoài tiềm lực kinh tế và trình độ, công nghệ sản xuất… các doanh nhân trẻ cần chuẩn bị cho mình hành trang kiến thức về quản trị nhân sự; tích lũy kinh nghiệm từ các tình huống thực tế cũng như biết vận dụng cách thức quản lý sao cho linh hoạt và hiệu quả.
Trong suốt hành trình xây dựng doanh nghiệp, người sáng lập doanh nghiệp phải tuyển dụng cộng sự, nhân viên đi cùng, vượt qua nhiều khó khăn thử thách. Ngân sách tài chính thì hạn hẹp, điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, môi trường làm việc tùy thuộc vào hoàn cảnh... Vậy, làm sao để tuyển dụng đúng người, đúng việc và giữ họ ở lại với mình? Cùng bàn chủ đề “Bài toán nhân sự đối với công ty khởi nghiệp": -
Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Nhàn, Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Đối ngoại, Trường Đại học Thương mại. -
Doanh nhân trẻ Trần Ánh Phương, Giám đốc Công ty TNHH T’imex, thành viên CLB CEO 1983.

Phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (02/06/2024)

Trong những năm qua, với cách làm sáng tạo, tinh thần quốc gia khởi nghiệp đã lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo phụ nữ thuộc mọi thành phần, mọi lứa tuổi ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề tham gia, từ đó khẳng định sự đam mê, khát khao đổi mới sáng tạo của phụ nữ Việt Nam. Khảo sát cho thấy, cứ 4 doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam sẽ có 1 doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Nữ giới đóng góp tới 40% của cải cho nền kinh tế Việt Nam.
Chương trình Khởi nghiệp với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” với sự tham gia của khách mời là chị Trương Thị Bạch Thủy - Giám đốc Hợp tác xã mây tre đan Thủy Tuyết (tỉnh Sóc Trăng) và chị Nguyễn Thị Hoài Sen- Giám đốc HTX Nông nghiệp an toàn Tâm Sen (tỉnh Quảng Bình).

Doanh nghiệp khởi nghiệp hợp tác phát triển thị trường (26/05/2024)

Đẩy mạnh hợp tác, tìm kiếm đối tác để phát triển thị trường đối với các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng luôn là bài toán mà các doanh nghiệp cần có định hướng, tính toán kỹ lưỡng khi muốn phát triển mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Trong bối cảnh phát triển của công nghệ hiện nay, việc chia sẻ cơ hội hợp tác mở rộng thị trường, kinh doanh thành công, nhất là các DN trong lĩnh vực sản xuất thương mại và dịch vụ hàng hóa đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Chương trình Khởi nghiệp của Đài TNVN hôm nay với chủ đề: “Doanh nghiệp khởi nghiệp hợp tác phát triển thị trường”, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng với:
- Chị Đỗ Thị Như Quỳnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần SX Thương mại XNK Ngân Hà
- Th.s. Giảng viên chính Nguyễn Minh Đạo, Khoa Kinh tế và Quản trị DN, Trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội, chuyên gia tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp- Bộ Công thương

Vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam (5/5/2024)

Theo bảng xếp hạng hệ sinh thái khởi nghiệp các quốc gia năm 2023 do Startup Blink - Trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu, Việt Nam xếp vị trí thứ 58 trên thế giới, hướng tới vị thế trung tâm khởi nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Thu hút vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam đạt 634 triệu USD năm 2022 và đạt gần 500 triệu USD trong nửa đầu năm 2023. Hiện nay, làn sóng doanh nghiệp khởi nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ trên khắp cả nước. Hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia ngày càng hoàn thiện và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy hình thành và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong thời gian tới.
Trong hệ sinh thái đó, vai trò của các trường Đại học là rất quan trọng. "Đại học khởi nghiệp" sẽ là đại học "thế hệ thứ ba" sau đại học chỉ chuyên cung cấp kiến thức (thế hệ thứ nhất) và đại học chuyên nghiên cứu thiên về hàn lâm (thế hệ thứ hai).
Cùng bàn luận về chủ đề: “Vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam” là các khách mời: Tiến sỹ Nguyễn Thị Hải Hà, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế-Đại học Quốc gia Hà Nội; Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội; Doanh nhân trẻ Nguyễn Hữu Dũng, cựu sinh viên Trường Đại học kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bài toán vốn và thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp (31/03/2024)

Trong các yếu tố liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp thì vốn và thị trường là 2 yếu tố có tính quyết định việc các doanh nghiệp lựa chọn lĩnh vực, quy mô và địa điểm để đầu tư sản xuất kinh doanh và phát triển thương hiệu. Khách mời bàn luận chủ đề “Bài toán vốn và thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp”:
- Anh Trần Tuấn Linh, Giám đốc Viện Khởi nghiệp sáng tạo INIS
- Chị Phạm Thị Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Moringa – chuyên sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ cây chùm ngây.

Phụ nữ khởi nghiệp gắn với chuyển đổi xanh, phát triển bền vững (24/03)

Chúng ta vẫn đang sống trong không khí của tháng Ba với ngày quốc tế Phụ nữ 8/3, tôn vinh “một nửa thế giới”, với rất nhiều phụ nữ thành đạt ở đa dạng các lĩnh vực, doanh nhân nữ thành công trên thương trường, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế của đất nước. Nhiều phụ nữ đã và đang không ngừng tìm tòi, sáng tạo, khởi nghiệp trên cơ sở phát huy nguồn tài nguyên bản địa, áp dụng quy trình sản xuất xanh, sạch, công nghệ chế biến sâu để làm ra các sản phẩm chất lượng tốt, an toàn với môi trường và sức khỏe của ngưởi tiêu dùng. Chương trình hôm nay bàn về chủ đề: “Phụ nữ khởi nghiệp, gắn với chuyển đổi xanh, phát triển bền vững”, với sự tham gia của hai vị khách mời là bà Lê Thị Hồng Phương, Giám đốc công ty TNHH Đầu tư và phát triển trà UT(tỉnh Phú Thọ) và bà Đỗ Ngọc Khánh Trân-cán bộ phòng Marketing- Công ty sản xuất và thương mại Thảo Nguyên(tỉnh Quảng Ninh).

Xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) – Tiềm năng, thách thức với cộng đồng startup (17/3/2024)

Khởi nghiệp đã khó, khởi nghiệp xu thế xanh, bền vững càng khó. Ở giai đoạn này, cộng đồng startup lại tiếp tục nhận được những tín hiệu tích cực về xu hướng phát triển trí thông minh nhân tạo (AI), trong bối cảnh tăng trưởng bền vững. Trên hầu hết các diễn đàn, nhiều doanh nhân ở nhiều lứa tuổi khác nhau đang bàn luận về tiềm năng, thách thức khởi nghiệp dựa trên các sản phẩm AI hoặc bằng chính sản phẩm AI. Mỗi người dân - có thể không phải là doanh nhân, startup, đều sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng, chịu tác động của các doanh nghiệp khởi nghiệp diện này. Vì vậy, sẽ hữu ích khi sớm nắm biết xu hướng phát triển của AI. Chương trình mang đến góc nhìn sát thực và mới mẻ về tiềm năng, thách thức khởi nghiệp lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, qua sự trao đổi của các chuyên gia, doanh nhân: ông Bùi Quý Phong – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Giám đốc Sale và Marketing Việt Nam; Chuyên gia AI Lê Công Thành – Chủ tịch Công ty cổ phần Công nghệ Chọn lọc Thông tin (InfoRe Technology)

Vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp (18/02/2024)

Thưa quý vị và các bạn. Vốn được hiểu là tiền, tài sản, quyền tài sản trị giá được thành tiền có thể sử dụng trong kinh doanh. Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, thì vốn luôn là bài toán đầu tiên, là yếu tố cấu thành không thể thiếu. Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay rất phong phú và đa dạng, ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề và cách thức huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để đầu tư. Vì khi có vốn, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh mới có cơ sở để triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh của mình và sinh lời. Chương trình Khởi nghiệp của Đài TNVN hôm nay với chủ đề: “Vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp”, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng với: - Anh Đàm Tiến Đức, Trưởng ban xúc tiến đầu tư, Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP. Hà Nội. - Anh Hoàng Tiến Đạt – Giám đốc tài chính Công ty cổ phần xe điện Pega.

KHÁT VỌNG XANH (12/2/2024)

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Chính phủ phê duyệt đề ra mục tiêu tổng quát là thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội. Cam kết mạnh mẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 26) cũng khẳng định quyết tâm phát triển một “nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững”. Phát triển kinh tế xanh cũng là yêu cầu cấp bách đặt ra đối với doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi nhiều Hiệp định thương mại tự do mà nước ta tham gia có hiệu lực. Câu hỏi đặt ra là: Doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là doanh nhân trẻ cần làm gì để nắm bắt cơ hội khởi nghiệp xanh? Các bộ, ngành, địa ơphuowng cần làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia vào lĩnh vực này? ‘KHÁT VỌNG XANH” – cũng là chủ đề của chương trình Khởi nghiệp đặc biệt đầu Xuân mới.
- Khách mời của chương trình là ông Lưu Đức Khải, Trưởng Ban nghiên cứu các vấn đề xã hội, Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương và doanh nhân trẻ Lê Xuân Tùng, người sáng lập và cũng là Chủ tịch Thương hiệu Thời trang Biluxury.

Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa (28/01/2024)

Thường được ví là “phái yếu” nhưng thực tế đã chứng minh phụ nữ có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Phát huy tài nguyên bản địa, nhiều phụ nữ đang mạnh dạn, tự tin mang khát vọng khởi nghiệp của mình vươn cao, vươn xa, lan tỏa và hòa chung vào làn sóng khởi nghiệp quốc gia. Chương trình Khởi nghiệp bàn về chủ đề: “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” với sự tham gia của khách mời là bà Hoàng Thị Tân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Tâm Trà Thái (tỉnh Thái Nguyên) và bà Hoàng Thị Thùy Linh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm DBFOOD (tỉnh Vĩnh Phúc).

Cơ hội, thách thức khởi nghiệp “xanh’, tuần hoàn - Chuyện của Egreen (14/01/2024)

Nhiều doanh nhân-doanh nghiệp uy tín đã và đang chuyển hướng hoàn toàn hoặc từng phần - phát triển kinh tế xanh. Trong cộng đồng startup, nhiều doanh nhân trẻ cũng đã sớm nhận thức vấn đề và nỗ lực xoay chuyển hoặc đổi mới sáng tạo sản phẩm. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế mới với nhiều biến động: dòng tiền bị siết chặt, chi phí vốn … đã tác động tâm lý - khiến các startup dè chừng, chưa mạnh dạn dấn thân chuyển đổi xanh, tuần hoàn. Cụ thể, đâu là thuận lợi, thách thức trong khởi nghiệp xanh-tuần hoàn? Các startup cần được hỗ trợ như thế nào trong vấn đề này? Chương trình hy vọng mang đến góc nhìn sát thực, mới mẻ về khởi nghiệp xanh qua hành trình sáng tạo và phát triển thương hiệu của CEO Phạm Đức Thọ với sản phẩm Egreen; cùng khuyến nghị của Tiến sỹ Lê Xuân Thịnh - Giám đốc Trung tâm sản xuất sạch Việt Nam, Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Chuyển đổi số và yêu cầu đặt ra với doanh nghiệp khởi nghiệp (24/12/2023)

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tình hình chính trị, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến bất lợi, khó lường, gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng. Mặc dù vậy, “trong cái khó lại ló cái khôn”. Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã không ngừng nỗ lực, chọn hướng đi phù hợp để vượt qua khó khăn thách thức. Xét ở một góc độ tích cực, chính dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự tái phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ và quy trình làm việc theo hướng mọi thứ chuyển sang mô hình online và công nghệ hóa, ép các doanh nghiệp phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn giai đoạn trước.
Trong giai đoạn phục hồi, doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để bứt phá đi lên. “Chuyển đổi số và yêu cầu đặt ra với doanh nghiệp khởi nghiệp” cũng là chủ đề của chương trình khởi nghiệp hôm nay.
Các khách mời tham gia chương trình:
- Tiến sỹ Hoàng Xuân Vinh, Viện nghiên cứu Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
- Ông Trần Văn Lê, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội.

Triển vọng khởi nghiệp tiếp thị trực tuyến - Nhìn từ StartUp marketing và quảng cáo tự động Atosa (10/12/2023)

Việt Nam đang hướng đến nền kinh tế số. Thương mại điện tử được coi là lĩnh vực tiên phong-tiềm năng nhất giúp hiện thực hóa mục tiêu này. Không đơn thuần là những hoạt động nổi bật mua-bán trên môi trường trực tuyến, đó còn là nhiều công đoạn trung gian hình thành chuỗi giá trị, cung ứng sản phẩm từ nhà sản xuất, đến tay người tiêu dùng số. Chương trình hôm nay cung cấp những thông tin thú vị khẳng định thực tiễn này. Khách mời: Lê Quỳnh Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Atosa Việt Nam, chủ nhân Giải thưởng Sao khuê 2022; Doanh nhân Bùi Quý Phong – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Giám đốc Sale và makerting Việt Nam

Tìm giải pháp tài chính và kết nối cung cầu thị trường BĐS (03/12/2023)

Thưa quý vị và các bạn. Khởi nghiệp trong lĩnh vực BĐS giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp chú trọng tới các giải pháp kết nối mua - bán trên thị trường. Đặc biệt chú trọng cung cấp các sản phẩm với giá cả và chất lượng phù hợp với nhu cầu của người sử dụng trên cơ sở chủ động chuẩn bị nguồn tài chính đảm bảo tính thanh khoản. Những câu chuyện từ thực tế “người trong cuộc” sẽ đưa ra những thông tin hữu ích, giúp các DN đi sau muốn tham gia thị trường. Chương trình Khởi nghiệp của Đài TNVN hôm nay với chủ đề: “Tìm giải pháp tài chính và kết nối cung – cầu trên thị trường BĐS”, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng với:
- Anh Đoàn Đức Duy, Giám đốc Công ty cổ phần Nhà Đất Thái Nguyên, Chủ tịch CLB BĐS Thái Nguyên
- Anh Đỗ Quý Duy, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư BĐS NAC

Phân bón hữu cơ – an toàn, hiệu quả và bảo vệ môi trường (05/11/2023)

Thưa quý vị và các bạn. Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ đang được đánh giá là xu hướng “cùng nhà nông vun trồng thịnh vượng”. Nông nghiệp hữu cơ vừa kết hợp kỹ thuật truyền thống và tiến bộ khoa học làm lợi cho môi trường chung. Ngày nay, nông nghiệp hữu cơ trở thành xu hướng phát triển, tận dụng được nguồn phế thải từ chăn nuôi sang trồng trọt, vừa bảo vệ môi trường, giúp việc nuôi trồng của nhà nông tạo thành chuỗi khép kín tiết kiệm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ chất đất, nguồn nước. Câu chuyện khởi nghiệp từ lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ mặc dù rất gian truân nhưng đầy sức sống và có sự lan tỏa tới nhiều vùng, miền nông thôn với mô hình đầu tư sản xuất nông nghiệp rẻ, sạch và bền vững, mang lại giá trị kinh tế cao. Chương trình Khởi nghiệp của Đài TNVN hôm nay với chủ đề: “Phân bón hữu cơ – an toàn, hiệu quả và bảo vệ môi trường”, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng với:
Chị Nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Thanh Vân
-Chị Hán Thị Hồng Ngân, Trưởng phòng chuyển giao tiến bộ Khoa học kỹ thuật, Trung tâm nghiên cứu và Phát triển rau quả, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc.

Cơ hội, thách thức với startup trong hệ sinh thái bán dẫn (22/10/2023)

Làm thế nào để Việt Nam in dấu đậm hơn trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu? Làm thế nào để dấu ấn đó không chỉ dừng lại ở khâu đóng gói, hoàn thiện sản phẩm và ứng dụng sản phẩm, mà Việt Nam còn là nơi phát minh, sáng tạo và sản xuất các sản phẩm thuộc hệ sinh thái bán dẫn và được toàn cầu đón nhận? Cơ hội, thách thức nào với cộng đồng startup Việt Nam trong hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu? Các vị khách mời góp phần lí giải những nội dung này là ông Nguyễn Tử Quảng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghệ BKAV và ông Nguyễn Vân – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội, Giám đốc Học viện hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Du lịch cộng đồng – kết nối thành công (08/10/2023)

Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch có sự tham gia của cộng đồng địa phương trong chuỗi cung cấp dịch vụ, tổ chức khai thác, quản lý và nhận lại lợi ích. Vì mô hình du lịch cộng đồng giúp người dân và doanh nghiệp có được nguồn thu, tạo động lực để phát triển và đang ở giai đoạn phát triển ban đầu, nên sẽ có nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây cũng được xác định là xu hướng phát triển bền vững trong tương lai, phát huy các lợi thế từng vùng, miền và quan trọng là tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho người dân, từ đó mang lại lợi ích chung cho cộng đồng và có triển vọng phát triển bền vững. Tuy vậy, phát triển du lịch cộng đồng không thể một sớm một chiều mà là quá trình bền bỉ, dài lâu. Trong chương trình Khởi nghiệp của Đài TNVN hôm nay với chủ đề: “Du lịch cộng đồng – kết nối thành công”, sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về xu hướng phát triển này cùng những vị khách mời tham gia chương trình:
- TS Trần Thị Ngân Giang, Phó TGĐ Công ty Cổ phần chuyển giao ứng dụng công nghệ và phát triển du lịch cộng đồng bền vững (TTSC).
- Anh Nguyễn Hải Quân, Giám đốc điều hành Vietdaily Tour

Khởi nghiệp sáng tạo lĩnh vực du lịch – Cần tinh thần startup, cần chính sách hỗ trợ (24/9/2023)

Du lịch là một trong những lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất vì đại dịch Covid19. Đến nay, toàn ngành đã và đang nỗ lực phục hồi, với nhiều tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường hay startup du lịch không nhiều như trước, cho thấy, ngành còn nhiều thách thức tăng trưởng. Các công ty, doanh nghiệp du lịch-lữ hành, đặc biệt cộng đồng khởi nghiệp nội ngành cần có tâm thế như thế nào để không chỉ hỗ trợ tiến trình phục hồi, mà thúc đẩy ngành công nghiệp “không khói” tăng trưởng và tăng trưởng xanh-bền vững? Vũ Thị Thái An – CEO Nền tảng công nghệ du lịch Tubudd và ông Đào Trọng Kiên – Phó Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch Châu Á bàn luận, chia sẻ nội dung này

Người trẻ cần chuẩn bị gì để khởi nghiệp? (17/9/2023)

Phong trào khởi nghiệp ở nước ta đang trở nên sôi động hơn trong những năm gần đây. Khởi nghiệp để không chỉ tạo được công việc cho bản thân mình, mà còn góp phần tạo nhiều công ăn việc làm cho xã hội, tham gia phát triển kinh tế đất nước. Nhiều người khởi nghiệp thành công, nhưng cũng có rất nhiều người đã không thể tiếp tục con đường, ước mơ của mình. Bên cạnh những yếu tố khách quan, nguyên nhân chính dẫn đến thất bại là bởi chính chất lượng, tính khả thi của các dự án, ý tưởng khởi nghiệp và hành động chưa phù hợp.
Vậy, cơ hội và thách thức nào đang đặt ra trong hoạt động khởi nghiệp? Người trẻ cần chuẩn bị gì để khởi nghiệp? Cùng bàn luận chủ đề này là Tiến sỹ Đào Cẩm Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo quốc tế, Giảng viên trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và ông Trần Văn Lê, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh - Ủy viên BCH Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội.

Nông sản Việt – tăng kết nối – nâng giá trị (27/08/2023)

Nông sản Việt phong phú và đa dạng, với thương hiệu sản phẩm gắn với mỗi vùng quê, khi nói đến mọi người sẽ nhớ ngay như gạo Tám Xoan, bưởi Năm Roi, Phúc Trạch, xoài Cát Chu, nhãn lồng Hưng Yên... Có lẽ vì thế, đã xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp để phát huy những thế mạnh các sản phẩm mang thương hiệu vùng, miền trên khắp mọi miền tổ quốc. Các sản phẩm đến từ thương hiệu CADOSA - “Cánh đồng sạch”, hay “Long nhãn Hưng Yên - chân tình từ Phố Hiến”, “Quà nông sản Việt”... đến từ Khim Food... chỉ là những ví dụ về hoạt động kết nối giữa các nhà sản xuất, các nhà thương mại bằng các phương thức liên kết, sáng tạo, cùng đưa các sản phẩm nhà nông sản tới tận tay người tiêu dùng. Trò chuyện trong chương trình Khởi nghiệp với chủ đề: “Nông sản Việt– tăng kết nối- nâng giá trị”:
- Doanh nhân Trần Thị Thu Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Tân Việt Hưng Thủ Đô (Khim Food).
-Chị Phan Thị Lan Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư CADOSA.

Thách thức, thuận lợi khởi nghiệp "số" và kỳ vọng Startup Unicorn - Zsolution (06/8/2023)

Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nói chung đã rất phổ biến, còn “Khởi nghiệp công nghệ số” hay khởi nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo chúng ta mới chỉ nghe nói nhiều 1,2 năm trở lại đây. Vậy cụ thể, khởi nghiệp công nghệ khác khởi nghiệp công nghệ số, khác khởi nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào và đâu là cơ hội cho cộng đồng startup Việt trong mảnh đất màu mỡ - đang được nhìn nhận là vô tận này? Đâu là điều kiện cần để Việt Nam có thêm “unicorn” ? Chương trình hôm nay phần nào gợi mở đáp án. Khách mời là doanh nhân Nguyễn Tử Quảng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghệ BKAV và CEO trẻ Trần Quang Châu – Công ty công nghệ Zsolution

Doanh nghiệp khởi nghiệp làm gì để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu? (2/8/2023)

- Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới trong bối cảnh thế giới có nhiều chuyển biến khó lường và khó dự báo dưới tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Vì vậy, Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 duy trì xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) thuộc 3 nước dẫn đầu ASEAN; đến năm 2030 duy trì xếp hạng về chỉ số GII thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu thế giới; tầm nhìn đến năm 2045, trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Châu Á. Vậy, doanh nghiệp Khởi nghiệp cần hành động như thế nào để nắm bắt cơ hội tham gia chuỗi giá trị toàn cầu? Đây cũng là chủ đề của chương trình Khởi nghiệp hôm nay.
- Khách mời tham gia chương trình là Doanh nhân Trần Văn Lê, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất cơ điện và Thương Mại Phương Linh và Viện trưởng Viện doanh trí Lê Dung. Bà Lê Dung cũng là Ủy viên BCH Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội.

Phát triển sản phẩm Việt - tăng kết nối – nâng giá trị (23/07/2023)

Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, dược liệu đang là hướng đi được nhiều người lựa chọn để khai thác thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, nguồn dược liệu bản địa. Nhiều sản phẩm, thương hiệu đã được các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước gây dựng, trước hết với mong muốn cung cấp những sản phẩm tốt nhất, có giá trị cho người tiêu dùng Việt. Câu chuyện khởi sự kinh doanh vì thế cũng thấm đẫm tinh thần bền bỉ vượt khó, gian nan không nản, để tạo nên các sản phẩm Việt thực sự có giá trị. Chương trình Khởi nghiệp của Đài TNVN hôm nay với chủ đề: “Phát triển sản phẩm Việt - tăng kết nối – nâng giá trị”, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng với: - Doanh nhân Phạm Thị Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Moringa – sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm chế biến từ cây chùm ngây. - Anh Phạm Văn Minh, Giảng viên, chuyên gia Quản trị doanh nghiệp và Đào tạo Kỹ năng mềm, Viện Khởi nghiệp sáng tạo, Trường Đại học Nguyễn Trãi.

Doanh nghiệp khởi nghiệp với bài toán xây dựng thương hiệu (25/6/2023)

- Xây dựng thương hiệu đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Thương hiệu chính là sự bảo chứng cho uy tín của doanh nghiệp hay sản phẩm, giúp thu hút khách hàng, nhà đầu tư, đối tác và nhân sự tiềm năng, trở thành tài sản có giá trị của doanh nghiệp. Tuy nhiên có một thực tế đáng buồn là hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam chưa có ý thức xây dựng thương hiệu. Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng, việc xây dựng thương hiệu là quá trình tốn kém và chỉ phù hợp cho những doanh nghiệp lớn “mạnh gạo, bạo tiền”. Điều này dẫn đến nhiều hạn chế trong cạnh tranh.
- Vậy, doanh nghiệp khởi nghiệp làm gì để xây dựng thương hiệu trong tình hình hiện nay? Đây cũng là chủ đề của chương trình khởi nghiệp hôm nay. Khách mời của chương trình là Doanh nhân Trần Văn Lê, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh và Phó Giáo sư-Tiến sỹ Phan Chí Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên 7cứu Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế-Đại học Quốc gia Hà Nội.

Xây dựng thương hiệu – tăng kết nối – nâng giá trị (18/06/2023)

Lợi thế vùng miền gắn với vị trí địa lý đã tạo nên lợi thế cạnh tranh cho một số doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp, dược liệu tại Việt Nam. Trong điều kiện nền kinh tế hội nhập và phát triển, việc giao lưu, hợp tác đầu tư là xu hướng tất yếu của nhiều doanh nhân, doanh nghiệp để phát triển. Điều này càng có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nước ta trong lĩnh vực nông nghiệp, dược liệu, sản xuất, thương mại và đầu tư, với phương châm đồng hành, cùng nhau hợp tác, liên kết để phát huy lợi thế của nhau cùng phát triển. Các khách mời tham gia chương trình:
- Doanh nhân Vũ Thị Trang, Giám đốc HTX Nông dược Mộc An Nhiên
- Th.s. Giảng viên chính Nguyễn Minh Đạo, Khoa Kinh tế và Quản trị doanh nghiệp, Trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội, chuyên gia tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Công thương

Mở "kho” dữ liệu số Quốc gia – cơ hội và thách thức với cộng đồng Startup Việt (28/5/2023)

“Chuyển đổi số không thể một người, không thể một tổ chức, một nước, một Chính phủ làm được. Chuyển đổi số là công cuộc cần sự tham gia của tất cả mọi người. Tài nguyên số còn hơn “mỏ vàng”, cả thế giới đều đang nỗ lực tạo lập và tranh thủ khai thác. Đây là tài nguyên của tư duy và dành cho tư duy sáng tạo”. Đó vừa là yêu cầu, vừa là mong muốn của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2023 vừa bế mạc ngày 25/5 với chủ đề “Khai phá sức mạnh dữ liệu số, tiến vào tương lai chuyển đổi số”. Đó cũng chính là thông điệp gửi tới cộng đồng Startup Việt Nam. Chương trình có sự tham gia bàn luận, chia sẻ kinh nghiệm của ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn công nghệ BKAV, Chủ tịch Ủy ban phát triển trí tuệ nhân tạo, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA); anh Nguyễn Văn Thành – Nhà sáng lập, Giám đốc Công nghệ Công ty Cổ phần công nghệ mạng Lancs việt Nam (Lancs network); cùng tham vấn từ ông Mai Duy Quang – Phó Chủ tịch VINASA, phụ trách khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Giá trị của chữ tín trong kinh doanh và xây dựng chữ tín trong hành trình khởi nghiệp (21/05/2023)

“Chữ tín quý hơn vàng”, “chữ tín khó mấy cũng làm”... là thông điệp, kim chỉ nam đối với nhiều doanh nghiệp lớn trên thương trường. Thực tế đã chứng minh, khi các doanh nghiệp nhận thức rõ giá trị của chữ tín trong hoạt động sản xuất kinh doanh để bền bỉ thực hiện qua nhiều năm nay rồi sẽ có một ngày đạt kết quả như mong muốn. Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp thì việc hiểu rõ vai trò và giá trị của chữ tín để ý thức vun đắp, xây dựng ngay từ những ngày đầu lập nghiệp chính là chọn hướng đúng để đi đến thành công. Trong nền kinh tế thị trường, chữ tín càng có giá trị và mang lại tính cạnh tranh cao cho mỗi doanh nghiệp. Chương trình Khởi nghiệp của Đài TNVN hôm nay với chủ đề: “Giá trị của chữ tín trong kinh doanh và việc xây dựng chữ tín trong hành trình khởi nghiệp”, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng với:
- Doanh nhân Đỗ Thị Như Quỳnh, TGĐ Công ty Cổ phần SX Thương mại XNK Ngân Hà
- Anh Trần Tuấn Linh, Giám đốc sáng tạo Công ty Cổ phần Thiết kế ADD Việt Nam.

Doanh nghiệp khởi nghiệp và giải pháp bán hàng trên sàn thương mại điện tử (14/5/2023)

Thời gian gần đây, nhiều mô hình, ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là của các bạn trẻ, đã đạt được những thành công nhất định, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và tạo việc làm cho người lao động. Chuyển đổi số và tiếp cận những kênh bán hàng hiện đại là những điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp ứng phó với các thách thức mới để nâng cao lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, doanh nghiệp khởi nghiệp đang gặp khó khăn trong việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường. Trong khó khăn luôn có những cơ hội xuất hiện. Thành công sẽ đến với những người nhanh nhạy, thay đổi kịp với thời cuộc có thể mang lại giá trị, đột phá mới. Vậy, doanh nghiệp khởi nghiệp cần làm gì để bán được hàng trên các sàn thương mại điện tử? – Đây cũng là chủ đề của chương trình Khởi nghiệp, với sự tham gia bàn luận của các khách mời:
Doanh nhân Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Intech Group và Chuyên gia Thương mại điện tử Vũ Bảo Thắng - CEO Meta Ecom, một hệ sinh thái hỗ trợ thương mại điện tử.

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

05h50-05h59 Quảng cáo
06h28-06h30 Quảng cáo
9h15-10h00 Đối thoại
11h05-11h10 Quảng cáo
11h50-11h59 Quảng cáo
11h59-12h00 Báo giờ
12h57-13h00 Quảng cáo
13h00-13h30 CLB âm nhạc
15h15-15h20 Quảng cáo
15h50-16h00 A lô, VOV1
17h59-18h00 Báo giờ
18h57-19h00 Quảng cáo
19h55-20h00 Quảng cáo
21h58-22h00 Quảng cáo
23h10-23h15 Rao sóng
23h30-24h00 Nhịp sống
Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)


Lượt truy cập Số người đang online: