Sau khi Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam công khai hàng chục nghìn trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3, dư luận bàng hoàng khi phát hiện không ít người làm giả hóa đơn chuyển tiền từ thiện gấp từ hàng chục đến cả nghìn lần thực tế. Điều đáng nói, trong số những người sống “phông bạt” này, có không ít người nổi tiếng, muốn "làm màu", hòng "đánh bóng" tên tuổi. Lối sống “phông bạt” – gồng mình với vỏ bọc không có thật đã xuất hiện từ lâu, nhưng một lần nữa thu hút sự chú ý của dư luận, khi mới đây, ban giám hiệu trường Tiểu học Lê Quý Đôn, quận Gò Vấp, TPHCM chỉ khen thưởng những học sinh ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt từ 100 nghìn đồng trở lên. Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao biểu hiện của bệnh thành tích và hình thức vẫn công khai xuất hiện trong môi trường giáo dục như vậy? Phải chăng, khi lòng nhân ái, sự sẻ chia của học trò bị "đong đếm", xếp loại bằng tiền ngay trong trường học, nhận thức của các em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dần hình thành tư duy sai lệch, khiến các em phải gồng mình lên thể hiện, thậm chí dối trá? Cần làm gì để thay đổi thực trạng đáng lo ngại này?