VOV1 - Qua 7 năm triển khai, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã đem lại những kết quả tích cực. Các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã triển khai hiệu quả việc hỗ trợ người dân tạo ra sản phẩm giá trị cao, đồng thời kết nối và thu hút các thương nhân đến trao đổi, ký hợp đồng tiêu thụ. Nhiều đặc sản vùng, miền như: xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sa Pa, rượu sim Phú Quốc,… đã được doanh nghiệp thu mua và mở đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Tuy vậy, để thu hút cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất tiêu thụ hàng hóa, phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, thì rất cần hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương, tăng cường hỗ trợ thương mại điện tử, mở rộng các kênh bán hàng online tại địa phương. Đây cũng là nội dung chính của Diễn đàn chủ nhật trực tiếp với chủ đề: "Tăng cường thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu vực miền núi vùng sâu vùng xa và hải đảo".
Khách mời là TS. Trịnh Thị Thanh Thủy - Nghiên cứu viên cao cấp, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương, Bộ Công thương và GS.TS. Hoàng Đức Thân- nguyên Viện trưởng Viện Thương mại và kinh tế quốc tế- Trường Đại học Kinh tế quốc dân.
Tác giả : Xuân Lan