VOV1 - Bộ Giao thông vận tải vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó nội dung nhận được nhiều ý kiến bàn luận là đề xuất "Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định ". Theo lý giải của Bộ GTVT, báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016 chỉ ra rằng phát thải khí thải từ xe cơ giới được nhận định là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất. Trong khi đó, luật Đường bộ năm 2008 vẫn chưa có quy định về kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy.- Nếu nhìn vào thực tế ô nhiễm không khí, nhất là tại các đô thị lớn hiện nay thì kiểm soát khí thải xe cơ giới, đặc biệt là xe gắn máy là rất cần thiết. Vấn đề còn lại là công tác kiểm tra, giám sát, xử phạt cần thực hiện ra sao? Đặc biệt là phải có quy chuẩn cụ thể và giải pháp xử lý phù hợp cho từng loại phương tiện như xe cũ nát, xe hết niên hạn, thậm chí xe mới vận hành. PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường; Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường cùng bàn luận về câu chuyện này.
Chủ đề : Kiểm soát, khí thải xe máy, nghiên cứu kỹ
Bài liên quan
CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY
Bản tin thể thao (đang phát)
Quảng cáo - Phát lại
Thời sự chiều (trực tiếp) - Chuyên đề: Giáo dục-Góc nhìn đa chiều (Phát lại)
BAN THỜI SỰ - VOV1 Địa chỉ: 41- 43 Bà Triệu, Hà Nội Trưởng Ban: Nguyễn Vũ Duy Phó Trưởng Ban: Nguyễn Thị Tuyết Mai
Lê Thị Hằng
Hoàng Trung Dũng