Từ ngày 1/12/2015 đến 30/6/2019, cả nước đã phát hiện, xử lý hơn 8.440 vụ xâm hại trẻ em, với hơn 8.700 trẻ bị xâm hại, trong đó trẻ em nam là gần 1.700 người, trẻ em nữ là hơn 7.000 người. Trẻ em chịu nhiều hình thức xâm hại như xâm hại tình dục, bạo lực, mua bán, bắt cóc… Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, số trẻ em bị xâm hại tăng đột biến, gần bằng 80% số lượng trẻ em bị xâm hại trong cả năm 2018. Những con số được xem là chưa phản ánh khách quan tình hình thực tế nhưng cũng thể hiện những đòi hỏi về công tác quản lý nhà nước và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Môi trường nước ta đang diễn biến ngày càng phức tạp, xuất hiện những sự cố môi trường lớn, đòi hỏi phải nhanh chóng thay đổi phương thức quản lý, kiểm soát về môi trường đối với các dự án đầu tư lớn, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Sự bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19 đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề bảo vệ môi trường.
- Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 là cần thiết nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, phù hợp hơn với thế và lực mới cao hơn nhiều của đất nước; nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
![](https://adminvov1.vov.gov.vn/UploadImages/vov1/2020/thang_4/21.4Toan-Canh-1-Ok.jpg?w=130)
Dù đã giải quyết được nhiều điểm vướng mắc của Luật Đất đai 2003, song sau gần 6 năm thực hiện, Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã bộc lộ nhiều bất cập, không những gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình tổ chức thi hành mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Theo dự kiến chương trình, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020. Tuy nhiên, mới đây, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 theo đề nghị của Chính phủ. Chính phủ đề nghị rút luật Đất đai khỏi chương trình kỳ họp 9 của Quốc hội. Đồng thời, đề nghị Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về việc giải quyết một số vấn đề vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai theo quy trình, thủ tục rút gọn. Tại sao lại như vậy? Và có những điều chỉnh nào để những vướng mắc liên quan đến luật đất đai sớm được tháo gỡ cho đến khi Luật được sửa đổi, bổ sung?
Hình thức hợp tác đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP có tầm quan trọng đặc biệt trong thu hút vốn tư nhân để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội đất nước. Dư địa để phát triển hình thức PPP ở Việt Nam còn rất lớn. Nếu xử lý được những vướng mắc hiện hữu sẽ tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.
Miền núi, vùng dân tộc thiểu số ở nước ta chiếm ¾ diện tích tự nhiên của cả nước, trong đó đồng bào các dân tộc thiểu số có trên 13 triệu người, chiếm 14,3% dân số cả nước. Với đặc điểm địa lý và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khác nhau, vùng dân tộc thiểu số, miền núi ở mỗi khu vực cũng có sự khác nhau. Vì vậy, việc xác định mức độ thuận lợi, khó khăn và các yếu tố đặc thù của từng huyện, xã, thôn, bản vùng dân tộc thiểu số, miền núi là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước và xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội đối với địa bàn này.
Cách mạng công nghiệp 4.0 và những ảnh hưởng của công nghệ mới sẽ mang lại cả cơ hội lẫn thách thức tới vấn đề việc làm ở Việt Nam. Để nắm bắt được cơ hội này đòi hỏi phải có nguồn nhân lực kỹ năng tay nghề cao và muốn vậy thì yêu cầu đặt ra hiện nay là cần đổi mới mạnh mẽ giáo dục nghề nghiệp. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong mục tiêu phát triển của Việt Nam giai đoạn hiện nay.
Ngay khi có hiệu lực 1/1/2019, Luật An ninh mạng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của đại đa số quần chúng nhân dân, bởi họ nhận thức rõ được những lợi ích thiết thực do Luật mang lại. Điều này cũng đã được minh chứng một cách rõ ràng, hiệu quả trong thời gian qua, khi trên không gian mạng xuất hiện rất nhiều bài viết, thông tin thất thiệt về tình hình dịch Covid-19 gây ra.
Hòa giải thành, đối thoại thành tại Tòa án giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không cần phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan và Nhà nước. Với ý nghĩa như vậy nên hiện nay, Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đang được hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét thông qua. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến như việc cần quy định rõ trách nhiệm của Tòa án; hòa giải viên trong dự thảo Luật nhằm bảo vệ quyền lợi ích, hợp pháp, khuyến khích các bên đương sự tích cực tham gia hòa giải, đối thoại tại tòa.
Chúng ta đang trong thời điểm quyết định của việc phòng chống dịch Covid-19, khi dịch vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam. Để phòng chống dịch hiệu quả cần có những biện pháp linh hoạt, song cũng phụ thuộc vào ý thức tuân thủ pháp luật của người dân và việc chỉ đạo, điều hành của các cơ quan nhà nước. Thực tiễn phòng chống dịch đặt ra những đòi hỏi gì trong việc hoàn thiện pháp luật, đặc biệt là Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm đã được Quốc hội ban hành từ năm 2007, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2008?
Mỗi khi có một vấn đề thời sự "nóng" là trên mạng xã hội lại xuất hiện nhiều thông tin không được kiểm chứng, có thể vô ý hay cố ý. Những tin giả, tin đồn thất thiệt gây hoang mang trong nhân dân, rối loạn xã hội, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Việc xử lý, ngăn chặn tin giả, tin đồn thất thiệt khiến các cơ quan chức năng tốn kém nhiều thời gian, công sức. Và xử lý tin giả không chỉ dừng lại ở xử phạt vi phạm hành chính.
Theo dự kiến, Dự án Luật doanh nghiệp sửa đổi sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tới đây. Cho ý kiến vào Dự thảo luật tại phiên họp 43 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đề nghị, việc sửa luật phải giúp các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế được đối xử bình đẳng, cùng hoạt động trong một hành lang pháp lý chung và theo cơ chế thị trường, hợp tác và cạnh tranh theo pháp luật; mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm....
Nâng cao chất lượng ban hành các văn bản pháp luật luôn là vấn đề được chú ý xem xét, nhất là khi luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật đang được sửa đổi, bổ sung. Bởi không khó để chỉ ra những văn bản luật thiếu tính khả thi, những quy định xa rời cuộc sống. Thế nhưng, quy trình xây dựng luật có nhiều công đoạn, thuộc trách nhiệm của nhiều cơ quan và là hoạt động khó, phức tạp. Cần đổi mới quy trình hay cần siết chặt hơn kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong công tác xây dựng luật?
Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, cần có sự ứng phó với mọi tình huống để không ai bị bỏ lại trong chiến dịch phòng chống vi rút SARS-Cov-2. Để không ai bị bỏ lại trong chiến dịch này thì việc chăm lo, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân rất quan trọng. Vậy, bảo hiểm y tế dự kiến chi trả cho những hoạt động gì và chi trả cho những ca nghi nhiễm và nhiễm virus nCoV như thế nào?
Kết luận giám định tư pháp ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án. Do đó, giám định tư pháp là hoạt động đòi hỏi sự khách quan, độc lập, là căn cứ pháp lý quan trọng và tin cậy cho cơ quan tiến hành tố tụng. Tuy vậy, thực tế hoạt động giám định tư pháp đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc từ quy định pháp luật đến tổ chức thực hiện.