Ngân sách nhà nước chính là đồng tiền người dân đóng góp. Nhưng lâu nay, nợ công, thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách, bội chi trong khi nguồn tiền này đang hạn hẹp vẫn là thực tế. Cùng với những giải pháp để quản lý, sử dụng ngân sách hiệu quả hơn, việc tăng cường và phát huy vai trò giám sát của người dân và đại diện dân cử đối với hoạt động này là vấn đề đáng lưu tâm.
Lâu nay, chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài đã có, nhưng việc áp dụng thực hiện có nơi khá thành công, có nơi lại thất bại. Việc sử dụng, giữ được người tài và tạo điều kiện cho người tài có môi trường phát huy tốt hơn còn nhiều khó khăn và bất cập, còn là một bài toán cần lời giải.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội chuyên trách khi sửa đổi Luật tổ chức Quốc hội.
- Chế độ đối với nghị sĩ của một số nước trên thế giới.
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm trên 96% tổng số doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. Những năm qua cũng như riêng năm 2019, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chính sách tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới. Tuy vậy, khối doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp nhiều khó khăn về đầu tư hiện đại hóa công nghệ, mở rộng sản xuất kinh doanh, quảng bá thương hiệu... Vì vậy, tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo động lực cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm.
Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã bắt đầu. Ở một số địa phương, Đảng bộ cấp cơ sở đã tổ chức Đại hội điểm để rút kinh nghiệm trước khi tổ chức đại trà. Một trong những nội dung quan trọng của Đại hội là công tác nhân sự đã được cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. Cử tri mong muốn Đảng sáng suốt lựa chọn những người tài đức vẹn toàn để lãnh đạo Nhân dân ta; đồng thời, khẩn trương loại ngay những cán bộ, công chức kém tài, tệ đức ra khỏi bộ máy nhà nước vì sự trường tồn của dân tộc, của Đảng và để củng cố niềm tin son sắt của nhân dân đối với Đảng.
Giáo dục là một trong những mục tiêu quan trọng được nêu rõ trong Đề án tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 14. Vậy trong đề án này, mục tiêu giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cụ thể là gì? Cần phải có những giải pháp cụ thể nào để triển khai hiệu quả các mục tiêu này? Là một trong những nhân tố quan trọng góp phần hoàn thành các mục tiêu của Đề án, các giáo viên đang công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói gì về công việc của mình?
Nước ta có 53 dân tộc thiểu số chiếm gần 14,2% dân số của cả nước. Từ nhiều năm nay, vùng dân tộc thiểu số vẫn là nơi tồn tại 5 nhất, đó là vùng có điều kiện tự nhiên khó khăn nhất; chất lượng nguồn nhân lực thấp nhất; kinh tế - xã hội phát triển chậm nhất; tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản thấp nhất; tỷ lệ người nghèo cao nhất khó khăn nhất (chiếm tới hơn 52% tổng số hộ nghèo của cả nước).
Thấu hiểu những khó khăn đó, nhằm tạo thuận lợi và hiệu quả hơn trong việc thực hiện các chính sách riêng dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong năm 2019, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Nghị quyết này được kỳ vọng là một dấu ấn, một quyết định nhằm thay đổi đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.
Về nguyên tắc, các quy định pháp luật được ban hành phải dựa trên nền tảng lợi ích và nguyện vọng chính đáng của người dân. Việc chấp hành nghiêm pháp luật của người dân sẽ giúp cho việc quản lý xã hội của cơ quan chức năng tốt hơn, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền. Luật mà không đi vào cuộc sống thì coi như không phát huy được tác dụng.
Theo các đại biểu Quốc hội, việc bổ sung, sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật lần này là cần thiết. Bởi thực tế cho thấy, công tác xây dựng luật và pháp lệnh trong thời gian vừa qua dù có chuyển biến tích cực, khắc phục được một số bất cập, tuy nhiên tính hiệu quả chưa thấy rõ. Thậm chí còn có thực trạng luật mới ban hành một thời gian ngắn đã phải xem xét sửa đổi, bổ sung.