Tham gia Hội chợ Quốc tế “Thực phẩm và Đồ uống - Foodex Japan 2024”, Việt Nam có 22 doanh nghiệp - là những đơn vị được đánh giá có thế mạnh hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và chế biến nông sản ở trong nước, như Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco), Công ty cổ phần Tập đoàn Masan, An Khang Food JSC, Long Sơn JSC, Hung Phat Fruits Producing, Sunrise Foodstuff JSC… Những doanh nghiệp này sản xuất các sản phẩm có nhiều tiềm năng xuất khẩu và có năng lực cạnh tranh tại thị trường Nhật Bản - vốn luôn được nhìn nhận là thị trường “khó tính”.
Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản
Theo đánh giá, trong số hàng nghìn gian hàng tại Hội chợ, khu vực trưng bày các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của các doanh nghiệp Việt Nam là một trong những điểm thu hút đông đảo khách tới tham quan. Với chủ đề “Những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu từ Việt Nam - “FOODS OF VIỆT NAM”, Khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam đã gửi tới những khách hàng nhiều sản phẩm ngon, được trưng bày đẹp mắt, và là những sản phẩm đặc sản của Việt Nam, như nước mắm, rau củ quả chế biến, trái cây đóng hộp, bánh phở, phở ăn liền, bánh đa nem, thủy sản đông lạnh, các sản phẩm chế biến từ hạt điều...
Đại sứ Phạm Quang Hiệu và ông Tạ Đức Minh chụp ảnh tại một gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam
Theo ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, năm nay số lượng gian hàng tại khu vực triển lãm của doanh nghiệp Việt Nam tăng nhiều hơn so với mọi năm. Điều này đồng nghĩa số lượng các mặt hàng giới thiệu tại Hội chợ lần này sẽ phong phú và đa dạng hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến những mặt hàng có chất lượng cao, được các nhà nhập khẩu Nhật Bản đánh giá cao. Ông Tạ Đức Minh cũng nhấn mạnh, bộ phận thương vụ sẽ nỗ lực tổ chức các buổi kết nối để các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tiến tới sớm ký các hợp đồng hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam:
“Năm nay tại triển lãm Foodex Japan 2024 có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia, trong đó có 22 doanh nghiệp ở trong khu gian hàng của Bộ Nông nghiệp, và một số doanh nghiệp khác của Việt Nam chuyên về các lĩnh vực nông sản, thực phẩm và chế biến cũng tham gia vào triển lãm lần này. Các doanh nghiệp đã mang sang triển lãm những sản phẩm nông sản, thực phẩm và những mặt hàng gia vị có chất lượng và đã được các doanh nghiệp nhập khẩu Nhật Bản kiểm tra về chất lượng. Những sản phẩm này tôi tin rằng sẽ có mặt tại thị trường Nhật Bản trong thời gian tới”.
Khách tham quan tại một gian hàng của Việt Nam
Đánh giá về triển vọng tiếp cận thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh cũng cho rằng, nhận thức được Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn chặt chẽ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường Nhật Bản đều đã xây dựng cho mình chiến lược riêng và xuất khẩu riêng một số sản phẩm chuyên biệt sang Nhật Bản, đặc biệt là những mặt hàng không sử dụng các chất mà Nhật Bản hạn chế hay những phụ gia mà Nhật Bản không cho phép.
Đông đảo doanh nghiệp tới tham dự sự kiện của Tập đoàn Masan
Một điều đáng chú ý là tại triển lãm lần này, bên cạnh việc chú ý đến chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chú ý đến những vấn đề liên quan đến bao bì đóng gói để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng Nhật Bản.
Đánh giá về ưu điểm của các mặt hàng nông sản và thực phẩm của Việt Nam, anh Satake Yoichiro, một khách hàng tham quan triển lãm, cho biết:
“Tôi đã từng thưởng thức cơm nấu bằng gạo Việt Nam và cảm thấy gạo Việt Nam rất dẻo và ngon, hạt cơm lại không bị dính nhiều. Tôi cũng rất thích các loại trái cây sấy khô của Việt Nam, đặc biệt là món xoài sấy dẻo. Tôi cũng hay nhận được quà từ bạn bè Việt Nam - Đó đều là các sản phẩm nông nghiệp được chế biến từ các loại hạt, như hạt điều, lạc…, tất cả đều là những món ăn mà tôi ưa thích. Nông sản và thực phẩm Việt Nam hiện được rất nhiều người Nhật Bản ưa chuộng, vì vậy chắc chắn có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản”.
Anh Satake Yoichiro - khách hàng tham quan tại gian hàng Việt Nam phát biểu cảm nghĩ
Cũng theo Satake Yoichiro, trước đây, khi nói đến ẩm thực Việt Nam, người Nhật hầu như chỉ biết đến món phở, nhưng giờ đây với việc số lượng nhà hàng Việt tại Nhật Bản tăng mạnh, người Nhật ngày càng cảm nhận rằng ẩm thực Việt Nam thực sự ngon và rất phong phú. Bên cạnh đó, được thưởng thức những món ăn ngon của Việt Nam với những người bạn Việt Nam tại một không gian Việt Nam ở Nhật Bản luôn là một trải nghiệm rất thú vị.
Diễn ra từ ngày 05 - 08/03, Foodex Japan 2024 là cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập, khai thác thị trường Nhật Bản từ đó gia tăng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm, thủy sản vào thị trường này, xa hơn là có thể cạnh tranh và xuất khẩu sang thị trường nhiều nước khác trên thế giới. Bên cạnh các hoạt động giao thương chính, Foodex Japan 2024 còn tổ chức nhiều triển lãm chuyên ngành và hoạt động kết nối kinh doanh diễn ra liên tục trong suốt 4 ngày diễn ra sự kiện./.