Đã 2 tháng, kể từ khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Đến thời điểm này, đã có 60 tỉnh, thành kết nối với hệ thống này. Về nguyên tắc, khi làm các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần xuất trình căn cước công dân, các cơ quan chức năng sẽ tra cứu được thông tin cần thiết. Nhưng thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc ở cơ sở. Người dân vẫn phải đi xin giấy xác nhận cư trú, mặc dù đã sử dụng sổ hộ khẩu điện tử. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này, để chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi giấy?
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến đã thu hút rất nhiều sự quan tâm và đóng góp của đông đảo các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, người dân… Trong đó một nội dung lớn đang được tranh luận sôi nổi là vấn đề xác định giá đất. Nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa đổi Luật đất đai lần này cần có sự đột phá về tư duy và chặt chẽ, khoa học, phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong tình hình mới.
Hiện nay, Dự thảo dự án Luật đất đai sửa đổi năm 2023 được đông đảo cán bộ và người dân tỉnh Tiền Giang quan tâm và đánh giá cao. Dự thảo dự án Luật đất đai sửa đổi lần này đã bổ sung, hoàn thiện hơn Luật đất đai đang áp dụng hiện hành.
Liên quan đến các tranh chấp về đất đai, hiện nay tại nhiều địa phương xảy ra tình trạng người dân khi có đơn khiếu nại lên cấp có thẩm quyền về vi phạm của chính quyền cấp phường xã thì đơn lại được trả về cấp phường xã để giải quyết. Do vậy, dẫn đến tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, nguyên nhân dẫn tới việc giải quyết đơn thư chậm trễ, hoặc xử lý không đến nơi, đến chốn, khiếu kiện kéo dài. Đây cũng là nội dung được nhiều người quan tâm góp ý vào Luật Đất đai (sửa đổi) lần này.
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4. Hiện cơ quan soạn thảo đang nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 5. Vừa qua tại phiên họp thứ 20 của UBTVQH, nhiều ý kiến góp ý vào Dự thảo luật này và kiến nghị, cần làm rõ khái niệm "người tiêu dùng" để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tốt hơn.
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến đã thu hút rất nhiều sự quan tâm và đóng góp của đông đảo các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, người dân… Trong đó một nội dung lớn đang được tranh luận sôi nổi là về vấn đề xác định giá đất.
- Nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa đổi Luật đất đai lần này cần có sự đột phá về tư duy và chặt chẽ, khoa học, phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong tình hình mới. Ghi nhận của phóng viên Thành Trung:
- Đề cương về văn hóa Việt Nam: Văn kiện mang tầm vóc cương lĩnh đầu tiên của Đảng về văn hóa.
- Phát triển Đảng viên ở huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.
- Những chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ tỉnh Hà Giang.
Trong năm qua, nguồn cung bất động sản, nhà ở khan hiếm, cơ cấu sản phẩm nhà ở nghiêng về phân khúc nhà ở trung - cao cấp, thiếu nhà ở cho người thu nhập thấp. Hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản gặp rất nhiều khó khăn do khó tiếp cận được các nguồn vốn (tín dụng, trái phiếu...); lãi suất, tỷ giá ngoại tệ, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng; không bán được sản phẩm.
Trước thực trạng này, theo các chuyên gia, Chính phủ cần đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để tạo ra tác động kép giúp người dân có thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận nhà ở phù hợp, vừa cân đối được cung - cầu, từ đó tác động hạ giá thành phân khúc nhà ở thương mại, giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh hơn.
Theo quy định tại Khoản 3, Điều 108 Luật Đất đai năm 2013 thì thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất. Giá đất do Nhà nước quy định không tiệm cận với thị trường, thời điểm, phương pháp xác định giá đất... là vấn đề nóng được các địa phương đặc biệt quan tâm.
Bỏ hoang, cho thuê, khai thác sai mục đích, sai công năng để trục lợi là những bất cập trong quản lý nhà, đất sử dụng cho mục đích công cộng hiện nay. Đáng nói, tình trạng này xảy ra ở nhiều địa phương làm nguồn lực của nhà nước bị thất thoát nhưng chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả. Bất cập này cần được xem xét khi sửa đổi Luật đất đai. Chương trình Quốc hội với cử tri hôm nay đề cập nội dung này.
-Hạn chế tối đa các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Cần có cơ chế hữu hiệu hơn trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến đất đai
Thực trạng cán bộ tham nhũng trong lĩnh vực đất đai và những vấn đề đặt ra.
Trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), một nội dung được nhiều người quan tâm là Chương 5 về Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Đặc biệt là các quy định liên quan đến nguyên tắc lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Điều này xuất phát từ những tồn tại do công tác quy hoạch chậm trễ, tùy tiện thay đổi, ảnh hưởng lớn tới kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương.
Trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), một nội dung được nhiều người quan tâm là Chương 5 về Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Đặc biệt là các quy định liên quan đến nguyên tắc lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Điều này xuất phát từ những tồn tại do công tác quy hoạch chậm trễ, tùy tiện thay đổi, ảnh hưởng lớn tới kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương. Cần công khai, minh bạch để bịt lỗ hổng trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được tổ chức tại Quảng Ninh vừa qua, một lần nữa khẳng định, dưới sự chỉ đạo và tăng cường hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các địa phương ngày càng hiệu quả, thực chất, bám sát với thực tiễn, với mục đích cao nhất là đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho Nhân dân.