- Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay, lần đầu tiên, nông sản Việt Nam được đưa lên sàn thương mại điện tử, đến với các tỉnh thành trong cả nước.
- Chưa dừng lại ở đó, trước đó, nhiều hoạt động đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, bảo hộ thương hiệu cho nông sản Việt tại các thị trường tiềm năng xuất khẩu đã được triển khai, trở thành tấm giấy thông hành quan trọng để nông sản Việt ra nước ngoài.
- “Tìm “đầu ra” cho nông sản Việt nhờ đổi mới sáng tạo” cũng là nội dung được chúng tôi chuyển tới quý vị và các bạn trong chương trình Kết nối công nghệ tuần này.
- Để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh COVID-19, mọi nguồn lực của xã hội đã được huy động triển khai, trong đó không thể không nhắc tới các nền tảng công nghệ thông tin đã được ứng dụng và trở thành giải pháp hữu hiệu góp phần phòng chống dịch bệnh. Tuy vậy, trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, thì việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ trong khai báo y tế, truy vết… được nhận định là việc làm “bắt buộc” và là một trong những mũi nhọn trong chiến lược phòng chống COVID-19 ở Việt Nam. Đây cũng là nội dung được chúng tôi chuyển tới quý thính giả trong chương trình Kết nối công nghệ hôm nay.
Mobile money là dịch vụ tài chính có thể sử dụng tiền trong tài khoản viễn thông, để thanh toán rất nhiều dịch vụ như thanh toán hoá đơn, chuyển tiền giữa các số điện thoại di động, kể cả khi người sử dụng không dùng điện thoại thông minh. Khi Mobile Money được triển khai, thì sẽ có thêm giải thanh toán không tiền mặt, tiện lợi và nhanh chóng.
- Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, để đề phòng các kịch bản xấu hơn, Việt Nam cần có sớm các giải pháp hỗ trợ phòng và điều trị bệnh. Trong đó, như khẳng định của các chuyên gia, Việt Nam cần nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng robot hỗ trợ các y bác sỹ trong các khu cách ly và điều trị, nhằm hạn chế khả năng lây nhiễm chéo.
- Sau một thời gian tích cực nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ công nghệ và chế tạo thành công hệ thống robot thông minh, giúp thay thế các nhân viên y tế, phục vụ trong các khu vực cách ly và điều trị COVID-19. Hệ thống robot này của Việt Nam có gì đặc biệt? chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong chương trình Kết nối công nghệ hôm nay.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế diễn ra ngày càng sâu rộng, quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là một trong các yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của doanh nghiệp, tuy nhiên, nhận thức của các doanh nghiệp trong việc bảo hộ quyền SHTT của mình ở các thị trường tiềm năng còn chưa được quan tâm đúng mức.
- Câu chuyện thương hiệu ST25 của Việt Nam có nguy cơ bị mất tại thị trường Mỹ và Úc những ngày qua, hay như trước đó, rất nhiều bài học mất thương hiệu của cafe Trung Nguyên, nước mắm Phú Quốc, kẹo dừa Bến Tre… đã thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải bảo hộ quyền SHTT tại thị trường nước ngoài. “Bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài- doanh nghiệp liệu có thờ ơ?” cũng là nội dung chính được chúng tôi đề cập trong chương trình Kết nối công nghệ hôm nay.
Lừa đảo từ các ứng dụng đang trở thành hiểm họa khiến nhiều người không chỉ mất thông tin cá nhân, thậm chí còn bị lừa mất tiền. Do đó, người tham gia cần hết sức cân nhắc khi đầu tư thời gian, công sức hay tiền bạc vào bất cứ loại tiền ảo nào cũng như trên bất cứ ứng dụng nào. Chưa kể, thời gian gần đây, hàng loạt ứng dụng "bỗng nhiên biến mất" khiến nhiều người chơi ngỡ ngàng, bởi không chỉ mất hết tiền đầu tư vào các ứng dụng này, mà ngay cả những người mời gọi, lôi kéo họ cùng chơi cũng mất tiền hoặc không tìm được đơn vị chủ quản của ứng dụng. Cần làm gì để tránh cài đặt các ứng dụng có thể lấy cắp thông tin cá nhân, thậm chí là "cướp trắng" tiền bạc của người chơi?
- Thưa quý vị! Xu thế toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay đã và đang tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Để có thể nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, thì một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra đối với doanh nghiệp Việt Nam, đó là sự chủ động thực hiện các giải pháp trong việc đổi mới công nghệ, tăng cường ứng dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng tiên tiến, để từ đó nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
- “Áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn- Lực đẩy cho doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh” cũng là nội dung chính được chúng tôi đề cập trong Kết nối công nghệ tuần này.
Khoảng 29,5 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đã được hệ thống kỹ thuật của 5 nhà mạng viễn thông ngăn chặn trong vòng 9 tháng qua. Đây là số liệu báo cáo vừa được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố. Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, các nhà mạng đã chặn hơn 8,5 triệu cuộc gọi lừa đảo. Tuy nhiên, cuộc gọi rác, tin nhắn rác dường như đang chuyển sang một chiều hướng làm phiền mới, mà gây ra không ít hậu quả, thậm chí có người bị chiếm đoạt tiền. Vì sao lại có nhiều tin nhắn rao vặt, cuộc gọi quảng cáo nhằm thẳng vào nhu cầu, sở thích cá nhân của người sử dụng? Đâu là nguyên nhân và giải pháp xử lý vấn đề này?
- Thưa quý vị! Trong những chương trình gần đây chúng tôi đã đề cập tới việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản đặc sản của Việt Nam gắn với đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã và đang trở thành một định hướng quan trọng nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm, khẳng định thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản của Việt Nam.
- Tuy vậy, không phải doanh nghiệp, tổ chức, địa phương nào cũng nhận thức được điều này, khiến cho công tác đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ-chỉ dẫn địa lý phải đối mặt với nhiều thách thức. Rồi thậm chí, khi đã đăng ký bảo hộ được chỉ dẫn địa lý rồi, nhưng có bảo vệ và phát huy được hiệu quả của loại tài sản trí tuệ này hay không lại là câu hỏi cần được đặt ra. “Bảo hộ chỉ dẫn địa lý- khó nhưng vẫn phải làm” cũng là nội dung được chúng tôi chuyển tới quý vị và các bạn trong chương trình Kết nối công nghệ tuần này.
Chỉ cần một chương trình thu thập dữ liệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thì kho dữ liệu dường như vô tận lại trở thành “miếng mồi béo bở” cho tội phạm mạng. Chưa kể, dựa trên nền tảng của cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, nhiều công nghệ mới đột phá và đang phát triển vượt bậc sẽ giúp cho trí tuệ nhân tạo càng thông minh hơn, nên đặt ra nhiều thách thức trong việc đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng.
- Thưa quý vị! Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản đặc sản của Việt Nam gắn với chỉ dẫn địa lý (nhất là bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài) đã và đang trở thành một định hướng quan trọng nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm, khẳng định thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản của Việt Nam.
- Vừa mới đây thôi, lần đầu tiên quả vải thiều Lục Ngạn (của tỉnh Bắc Giang) đã chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Đây được coi là giấy thông hành có ý nghĩa quan trọng cho sản phẩm vải thiều Lục Ngạn vào thị trường Nhật Bản- một trong những thị trường khó tính nhất hiện nay. Và sự kiện này cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khó tính khác. “Bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại nước ngoài- khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam” cũng là nội dung được chúng tôi chuyển tới quý vị và các bạn trong chương trình Kết nối công nghệ tuần này.
- Những nguy cơ hiện hữu khi trẻ em tham gia môi trường mạng.
- Một số giải pháp bảo mật dữ liệu cá nhân trên mạng xã hội.
- Thưa quý vị! Lần đầu tiên các nhà khoa học Việt Nam đã thành công trong việc nhân bản vô tính giống lợn ỉ từ tế bào sô-ma ở mô tai. Điều đáng nói giống lợn ỉ này là giống vật nuôi bản địa đặc hữu của Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng.
- Việc làm chủ công nghệ và nhân bản thành công lợn ỉ của các nhà khoa học không chỉ giúp bảo tồn giống lợn ỉ quý hiếm mà còn mở ra hướng bảo tồn các loài vật nuôi khác đang trên bờ tuyệt chủng. “Chủ động trong nghiên cứu và làm chủ công nghệ bảo tồn những gene bản địa quý hiếm- góc nhìn từ việc nhân bản thành công giống lợn ỉ” cũng là nội dung được chúng tôi chuyển tới quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay.
Thưa quý vị! Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới hầu khắp các ngành, lĩnh vực, thậm chí nhiều doanh nghiệp đã buộc phải tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, cũng trong bối cảnh nhiều khó khăn này, đã có nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục đứng vững và phát triển, nhờ đầu tư cho khoa học và đổi mới công nghệ. Đây cũng sẽ là nội dung được chúng tôi chuyển tới quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay.