Khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp đang nổi lên như là “một hiện tượng nhức nhối” trong xã hội. Giải quyết vấn đề này đòi hỏi có các giải pháp đồng bộ, cùng sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương. Theo các chuyên gia, khâu quan trọng nhất trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo là cần làm tốt việc tiếp công dân, đối thoại với người dân.
Việc tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân là một trong biện pháp hiệu quả để rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với dân. Từ đó, tìm ra nút thắt, giải quyết đúng pháp luật việc khiếu nại, tố cáo của người dân. Qua đó, hạn chế công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp lên Trung ương.
- Hà Tĩnh điểm sáng trong cải cách hành chính.
- Bắc Ninh: Đẩy mạnh triển khai biên lai điện tử trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phát huy hiệu quả mô hình “Tổ liên gia tự quản về phòng cháy chữa cháy”
Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm quy định thực phẩm chức năng là sản phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Hiện, thị trường thực phẩm chức năng ở nước ta gần đây phát triển nhanh chóng, ngày càng đa dạng với hơn 10.000 sản phẩm. Mặc dù Chính phủ cũng như các Bộ ngành đã ban hành nhiều Quyết định, quy định nhằm quản lý, nhưng việc sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng mặt hàng này vẫn còn nhiều bất cập. Làm sao vừa có thể quản lý tốt, lại vừa tạo điều kiện cho những thực phẩm chức năng chất lượng đến được tay người tiêu dùng là vấn đề đặt ra.
- Sóc Trăng quyết tâm hoàn thành cao điểm “90 ngày, đêm” kích hoạt tài khoản định danh cho công dân.
- Sáng kiến nhỏ, hiệu quả lớn trong Phòng cháy chữa cháy.
- Ứng dụng công nghệ số trong phòng cháy, chữa cháy
- Cải cách chính sách tiền lương
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, tính từ ngày 1/1/2020 đến 30/6/2022, số lượng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc là gần 40.000 người, chiếm 1,94% tổng số biên chế được giao. Trong nhiều nguyên nhân của tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc, Bộ Nội vụ đã chỉ rõ, tiền lương và thu nhập của công chức, viên chức còn thấp so với thu nhập của người lao động cùng trình độ làm việc trong doanh nghiệp nhà nước, khu vực tư nhân, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.
Chính vì vậy, việc cải cách chính sách tiền lương để nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần “Nghị quyết số 27 Hội nghị trung ương 7 khóa 12 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp” đã và đang được Chính phủ quyết liệt chỉ đạo thực hiện.
- Dịch vụ công trực tuyến tại Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh: Thuận lợi cho người dân nhưng cần liên thông tốt hơn.
- Nâng cao kiến thức PCCC cho cán bộ công chức viên chức, người lao động.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
- Thực hiện dân chủ trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Trao giải Hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV.
- Giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông: Vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
- Kỹ năng thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy nổ tại hộ gia đình.
Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, các địa phương đã tập trung nhiều thời gian, nguồn lực, áp dụng nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật. Tuy nhiên, trước yêu cầu tình hình mới, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật vẫn còn bộc lộ một số bất cập như: Tuổi thọ của các văn bản luật ngắn, tính tuân thủ pháp luật không nghiêm…
Vậy phải làm gì để nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật?
Để đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 năm 2020 về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Đây là chương trình cải cách sâu rộng nhất từ trước đến nay ở nước ta với mục tiêu cắt giảm và đơn giản hóa các quy định ít nhất 20% và cắt giảm chi phí tuân thủ liên quan đến hoạt động kinh doanh ít nhất 20%.
Ngày 13/07 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 644 về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, đại phương không chỉ cải cách thủ tục mà cắt giảm chi phí tuân thủ; rà soát, loại bỏ thủ tục hành chính là rào cản, cắt giảm 20% chi phí tuân thủ; xử lý dứt điểm các phản ánh của người dân và doanh nghiệp.
Và một lần nữa vấn đề cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lại được chính phủ đặt ra với mục tiêu và giải pháp cụ thể.
- Trọng dụng nhân tài
- Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở karaoke, vũ trường
Triển khai mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Để quá trình này thực hiện hiệu quả thì dữ liệu được coi là vấn đề cốt lõi, là "chìa khóa" thành công. Bởi vậy, Chính phủ đã chọn năm 2023 là năm “Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”
Trong Hội nghị Sơ kết một năm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu bật tính cấp thiết phải xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia để “phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, doanh nghiệp, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả”.
Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương. Tuy nhiên, tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sợ sai khi xử lý công việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong một số cơ quan hành chính nhà nước các cấp vẫn chưa được khắc phục hiệu quả; công tác phối hợp giữa các cơ quan, địa phương, đơn vị trong xử lý công việc chưa chặt chẽ, kịp thời, còn trường hợp chậm tham gia ý kiến hoặc tham gia ý kiến nhưng không có chính kiến, quan điểm rõ ràng, kéo dài thời gian xử lý, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc.
Để tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế này, mới đây, Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 968 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp.