Đầu năm 2017, tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng bắt đầu khởi công xây dựng, người dân trên địa bàn vui mừng khôn xiết. Một khi con đường này hình thành không chỉ giảm ách tắc giao thông cục bộ trên QL20 đoạn qua Bảo Lộc, mà còn tạo điều kiện trong phát triển kinh tế và đời sống của người dân trong khu vực. Ông Phạm Minh Thuận, ở phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc cho biết, người dân nơi đây mong chờ từng ngày được đi trên con đường mới, nhưng không hiểu vì lý do gì đường đang thi công thì buộc phải ngưng lại toàn bộ. Việc ngưng thi công dở chừng đã khiến nhiều hạng mục bị xuống cấp, nền đường bị sụt lún, đứt gãy… gây lãng phí tiền của của Nhà nước. “Con đường này giống như là huyết mạch của trung tâm Bảo Lộc vậy. Bà con vào đây lâu đời rồi, định cư tại đây từ năm 1954 đến giờ, khi đường sá mở mang ra thì sẽ phát triển theo cùng thành phố. Cũng mong chính quyền địa phương có tiếng nói lên Quốc hội để có ý kiến mà hoàn thành con đường, giữa thành phố ai lại để con đường dở dang như thế này quá lãng phí”.
Một vụ tai nạn giao thông chết người trên con đường tránh thi công dở dang này
Việc ngưng thi công dở dang, các hạng mục chưa đồng bộ còn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người trên tuyến đường này. Tháng 3/2023, một người đàn ông 54 tuổi điều khiển ô tô chở theo cháu ngoại 4 tuổi, khi đi đến một cây cầu chưa có lan can trên tuyến đường tránh, đoạn qua xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc thì bị rơi xuống vực khiến cả 2 tử vong. Tiếp đó, vào cuối năm 2023, một nam thanh niên cũng bị tử vong khi điều khiển xe máy rơi xuống hụt sâu là một điểm sụt lún, đứt gãy trên con đường tránh. Theo ông Hoàng Xuân Hậu, ở thôn 3, xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc, mặc dù chính quyền địa phương đã cắm biển báo nhưng nguy hiểm luôn rình rập, nhất là những người từ nơi khác đến. “Dân đi lại nhiều mà đường bị xuống cấp và sạt lở. Nếu đi từ bên này sang thì không nhìn thấy, có nghĩa vẫn nhìn thấp mép bên kia nhưng tưởng đường đang liền, thực tế bị sụp sâu xuống 3,5-4m, với trời mưa là tối đen như nhau hết. Thấy khách lạ là chúng tôi phải hướng dẫn họ, ô tô đi đến nơi đó thì phải chỉ họ quay lại để né tránh nguy hiểm. Mong Chính phủ, cấp có thẩm quyền quan tâm đến con đường này”.
Một điểm bị sụt lún, sạt lở tạo thành hụt sâu cắt qua mặt đường rất nguy hiểm
Theo ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, việc thi công dở chừng rồi bỏ lửng trong nhiều năm qua khiến tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc bị xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí và kéo theo nhiều hệ lụy đã được cử tri nhiều lần phản ánh. Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cũng đã kiến nghị và Chính phủ đã đồng ý sẽ tiếp tục bố trí 320 tỷ đồng để thi công hoàn thành con đường này trong thời gian tới. “Đường tránh Bảo Lộc này thì Đoàn ĐBQH cũng đã kiến nghị rất nhiều lần. Tuyến đường này đã từng xảy ra các tai nạn giao thông nghiêm trọng, rồi việc đi lại khó khăn, ô nhiễm môi trường trong khu vực… Vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã có ý kiến về vấn đề này. Cụ thể, sẽ phân bổ hơn 320 tỷ từ vốn đầu tư công để hoàn thành đường tránh Bảo Lộc”. Ông Trần Đình Văn nói.
Hạng mục cầu thi công dở dang cũng đang bị xuống cấp
Công trình xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc là hạng mục bổ sung vào dự án khôi phục, cải tạo QL20 qua địa phận 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Công trình do Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị quyết định đầu tư và Công ty Cổ phần BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư triển khai dự án. Công trình có chiều dài 15km với kinh phí đầu tư đã được điều chỉnh là hơn 720 tỷ đồng. Cuối năm 2020, trong lúc thi công được 70% khối lượng thì công trình đã buộc tạm ngưng thi công từ đó đến nay vì thiếu vốn./.
Quang Sáng/VOV Tây Nguyên