Tranh thủ thời tiết nắng ráo, Công ty Cổ phần Thịnh Vượng TVT, nhà thầu thi công 5,5 km đường cao tốc thuộc gói thầu XL2 Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, qua xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị huy động tổng lực công nhân, kỹ sư và phương tiện hoạt động trên công trường. Đơn vị tập trung thi công 3 ca liên tục, ưu tiên làm ca 3 (ban đêm) để tránh thời tiết nắng nóng gay gắt của mùa hè Quảng Trị và khói bụi. Ông Đỗ Xuân Hà, đại diện Công ty Cổ phần Thịnh Vượng TVT, Chỉ huy Trưởng công trường thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết, do mặt bằng chậm ban giao nên ảnh hưởng tiến độ thi công: "So với tiến độ bàn giao mặt bằng và Trung ương và Bộ Giao thông Vận tải giao cho tỉnh, đến thời điểm này thì chậm so với kế hoạch 3 lần. Vừa rồi, đầu tháng 5 mới bàn giao xong mặt bằng. Chúng tôi đang tập trung thi công để gỡ lại khối lượng đã bị chậm. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn tất cả máy móc, thiết bị, con người, làm 3 ca liên tục để bù là khối lượng bị chậm”.
Đoạn cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Trị bị vướng nhà dân chưa thể thi công
Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài hơn 32 km, đi qua 3 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ. Sau 1 năm rưỡi thi công, dự án mới thực hiện được 41% giá trị hợp đồng do mặt bằng bàn giao chậm. Sau nhiều lần trễ hẹn, lùi thời hạn bàn giao, đến nay, toàn tuyến vẫn còn hơn 1,6 km tại 2 huyện Vĩnh Linh và Gio Linh vướng mắc, chưa thể thi công. Đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải thông tuyến dự án vào cuối tháng 6 năm 2025, rút ngắn tiến độ 4 tháng so với kế hoạch ban đầu. Ông Mai Quý Khánh, Phó Trưởng phòng dự án 4 Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, nếu trong tháng 6 này, mặt bằng dự án không kịp bàn giao, nguy cơ vỡ tiến độ thi công dự án: "Vì hiện nay có một số đoạn mặt bằng theo kiểu “xôi đỗ”, quá trình thi công, cũng gặp khó khăn do điều chuyển máy móc, thiết bị từ đoạn này sang đoạn khác, không được liên tục. Ban Quản lý đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục bằng cách thi công cuốn chiếu, phấn đấu hoàn thành vào ngày 30/6/2025 mà Bộ Giao thông Vận tải đã giao. Nếu không kịp giao mặt bằng thì có nguy cơ chậm tiến độ”. Ông Khánh nói.
Đoạn vướng mặt bằng tại Công ty lâm sản Quảng Trị chưa thể thi công
Nguyên nhân chậm tiến độ bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Bắc- Nam phía đông, đoạn qua tỉnh Quảng Trị có nhiều lý do. Riêng đoạn hơn 1,6km còn vướng mắc do người dân chưa thống nhất tiền đền bù, thời gian xác định nguồn gốc đất kéo dài, một số hộ dân xây nhà ở trên đất nông nghiệp chưa thỏa thuận phương án đền bù. Điểm vướng lớn nhất là đất của Công ty lâm sản Quảng Trị tại huyện Vĩnh Linh và 10 hộ dân tại huyện Gio Linh. Mới đây, Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đối thoại với 10 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại huyện Gio Linh. Sau đó, 4 hộ dân đã đồng ý nhận tiền đền bù, 6 hộ còn lại là đồng bào dân tộc thiểu số làm nhà ở trên đất nông nghiệp không đủ điều kiện bố trí tái định cư có nguyện vọng đền bù theo hướng đất đổi đất.
Các nhà thầu huy động tổng lực làm 3 ca để bù lại tiến độ bị chậm
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay, huyện Gio Linh đang tìm vị trí đất tương tự để bố trí cho những hộ dân này. Riêng điểm vướng mắc tại Công ty lâm sản Quảng Trị, 2 bên thống nhất chọn vị trí đất mới để bố trí cho đơn vị này di chuyển đến làm tạm, kịp bàn giao mặt bằng trong tháng 6 này: “Theo quy định pháp luật, việc thu hồi đất nào phải đền bù lại đất tương tự. Hiện nay, các hộ gia đình đã làm nhà, sinh sống trên đất nông nghiệp từ lâu nên rất khó chọn giải pháp đền bù. Bây giờ chỉ còn cách duy nhất là chính quyền địa phương tìm các quỹ đất tương tự để giải quyết theo hướng là đền bù đất đổi đất. Nếu giải quyết được theo hướng này thì các hộ gia đình cơ bản đồng thuận. Sau này sẽ làm thủ tục chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở để các hộ gia đình làm nhà ở. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Thường trực Hội đồng giải phóng mặt bằng các huyện phải hoàn thành trong tháng 6 này, vì không còn đường lùi nữa”./.
Đình Thiệu/VOV Miền Trung