Hiện nay, khu vực trường học có hơn 3 triệu đoàn viên, chiếm tỉ lệ 59,87% trên tổng số đoàn viên cả nước. Đoàn khu vực trường học bao gồm: Khối trường Trung học phổ thông (THPT); Khối trường Đại học, Học viện; Khối Giáo viên, giảng viên trẻ; Khối cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Theo anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chi đoàn là tế bào cơ bản trong sự tồn tại và phát triển của tổ chức đoàn thanh niên, là nền tảng đoàn kết, tập hợp, giáo dục và rèn luyện thanh niên, là đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên. Chi đoàn cũng là nơi tổ chức thực hiện mọi chủ trương công tác của đoàn, là cầu nối giữa thanh niên với tổ chức đoàn. Việc tổ chức sinh hoạt Chi đoàn là một hoạt động mang tính thường xuyên, gắn liền với hoạt động của mỗi tổ chức Đoàn cơ sở. Các cấp bộ Đoàn luôn quan tâm và trăn trở với việc làm sao tổ chức sinh hoạt chi đoàn có hiệu quả, có chất lượng, làm cho đoàn viên thanh niên yêu thích và muốn đến sinh hoạt nhiều hơn.
Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm
Các đại biểu đánh giá, thời gian qua, công tác tổ chức xây dựng Đoàn nói chung và sinh hoạt chi đoàn nói riêng trong khu vực trường học còn một số hạn tồn tại như: Điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức sinh hoạt chi đoàn ở một số đơn vị hạn chế; chưa có thời gian bố trí sinh hoạt chi đoàn trong các trường THPT. Đối với khối trường Đại học, học viện, chủ trương về học tín chỉ phá vỡ mô hình lớp học/chi đoàn truyền thống; công tác hướng dẫn sinh hoạt chi đoàn chưa thống nhất; chất lượng tài liệu sinh hoạt chưa đồng bộ…
Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, theo ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương: điều tiên quyết là cần có đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Đoàn cấp cơ sở, cấp chi đoàn phẩm chất tốt và nhiệt huyết. Người cán bộ đoàn phải biết chọn Bí thư và các đồng chí trong BCH chi đoàn có phẩm chất tốt và năng lực trong học tập, kỹ năng trong hoạt động đoàn. Theo kinh nghiệm của tôi, đồng chí đó phải nói được, biết tổ chức hoạt động, thì mới lôi cuốn được đoàn viên. Đặc biệt cán bộ đoàn phải biết diễn thuyết thì mới gây sự chú ý và thu phục được người nghe, chủ động xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động cụ thể của chi đoàn trong đó đặc biệt chú trọng duy trì sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề.
Các ý kiến cũng cho rằng, các cấp bộ đoàn cần đổi mới về nội dung, phương thức sinh hoạt chi đoàn phù hợp đặc thù của đoàn viên mỗi khối trường học của đơn vị, làm sao nội dung, phương thức sinh hoạt chi đoàn phải gắn với mong muốn, nhu cầu, nguyện vọng và nhiệm vụ chính trị của đoàn viên, gắn với nhiệm vụ chung của ngành giáo dục và giáo dục nghề nghiệp, nhiệm vụ chung của địa phương, đơn vị. Đặc biệt, cần thí điểm triển khai sinh hoạt chi đoàn trực tuyến với các chi đoàn bị ảnh hưởng bởi quy định học chế tín chỉ, thiếu thời gian, hạn chế về cơ sở vật chất tổ chức sinh hoạt…/.