Bài viết nhân Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương.
Tây Nguyên đang lãng phí tiềm năng nông nghiệp của mình khi tự phát của các nông hộ là chủ đạo trong phát triển. Những cây trồng dẫn đầu cả nước về năng suất và sản lượng, vẫn chưa thực sự đem lại thành công cho nông dân, thậm chí khiến họ phá sản. Trong khi đó, các Công ty nông lâm nghiệp nhà nước đa số không theo kịp thời cuộc, đánh mất vai trò dẫn dắt của mình. Phần nhiều doanh nghiệp tư nhân hoạt động chụp giựt, càng gây nhiễu cho nông nghiệp Tây Nguyên. Kết thúc loạt bài với chủ đề “Nông nghiệp Tây Nguyên tìm động lực cho giai đoạn mới”, Đài Tiếng nói Việt Nam phân tích về những thành công bền vững mà một số Doanh nghiệp và nhà nông ở Tây Nguyên đã đạt được, để qua đó thấy rằng, chỉ khi xác định được động lực văn hóa-tinh thần, tiền vốn và khoa học công nghệ mới giúp nông nghiệp Tây Nguyên vươn tới thành công.
Tiếp tục loạt bài “Nông nghiệp Tây Nguyên - Tìm động lực cho giai đoạn mới”. Kỳ 3 nhan đề: Khi doanh nghiệp làm nông như làm xiếc.
Tiếp loạt bài: Nông nghiệp Tây Nguyên – Tìm động lực cho giai đoạn mới. Kỳ 2 nhan đề: Vì sao “Nhà nông” không theo “Nhà nước”.
Nông nghiệp, nông dân Tây Nguyên đang chìm trong khó khăn khi những ngành hàng chủ lực bị giảm sâu về giá trị. Là vùng cà phê robusta và hồ tiêu lớn nhất cả nước, thậm chí đứng nhất, nhì thế giới về năng suất và sản lượng, nhưng những sản phẩm nông nghiệp chủ lực không còn giúp được nông dân nâng cao đời sống. Cách làm nông ăn xổi cuốn theo vòng luẩn quẩn trồng-chặt … khiến hàng loạt nông dân phá sản, nợ xấu ngân hàng lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Điều này đòi hỏi cần phải nhìn rõ thách thức, tồn tại, tạo động lực cho nông nghiệp Tây Nguyên trong giai đoạn cạnh tranh quốc tế, để ngành này cạnh tranh thành công, xác lập được vị trí tương xứng với lợi thế. Nhóm phóng viên Cơ quan Thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên thực hiện loạt phóng sự “Nông nghiệp Tây Nguyên - Tìm động lực cho giai đoạn mới”, mở đầu với phóng sự “Phá sản trên ngôi vị số 1”, đề cập tình thế khủng hoảng của 2 ngành chủ lực nhất Tây Nguyên.
Bài 1: Phá sản trên ngôi vị số 1.
Bộ giao thông Vận tải lại hứng búa rìu dư luận khi tìm tên gọi cho khoản thu dịch vụ đường bộ. Từ “ thu phí” sang “ thu giá”, trở lại “ thu phí” và giờ là đề xuất “ trạm thu tiền”. Trong khi những bức xúc về các trạm BOT đặt sai vị trí; về thực tế “thảm một đoạn đường rồi chặn thu toàn tuyến”; hay tình trạng BOT gian lận doanh thu... vẫn chưa được giải quyết thì cái tên “thu giá”, “thu phí” hay “thu tiền” dường như lại càng nhân lên sự bức xúc của người dân. Câu hỏi đặt ra, có phải Bộ Giao thông vận tải đã cố tình né tránh, không đối mặt với vấn đề đang tồn tại là người dân phản ứng việc thu phí ở những trạm BOT không hợp lý, chứ không phải ở tên gọi. Một Bộ giữ nhiều trọng trách về hạ tầng cơ sở như Bộ Giao thông vận tải, thay vì những việc hữu ích khác, thì lại tập trung vào cái tên để rồi cứ loay hoay đề xuất chỉnh sửa, rồi xây dựng dự thảo...? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm với những đề xuất trên trời, với việc ban hành những văn bản pháp luật chất lượng thấp?
Vai trò, chức năng và nhiệm vụ của chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát người nghiện.
Cùng với buýt nhanh BRT, Hà Nội cũng đang kỳ vọng về sự “đột phá” của loại hình vận tải hành khách công cộng khác, đó là hệ thống đường sắt đô thị trong việc giúp người dân giảm dần phương tiện cá nhân, thích ứng tốt hơn với vận tải hành khách công cộng cũng như giải bài toán ùn tắc giao thông. Nhưng, liệu hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội đang triển khai có đảm đương được sứ mệnh đó, khi có quá nhiều lùm xùm về tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, nhất là những bất cập, nghi ngại khả năng kết nối.
Trước thực trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, nhiều tuyến đường bị “bóp nghẹt” bởi chung cư, nhà cao tầng, Hà Nội “tính” đột phá vào loại hình vận tải công cộng như buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị... Tuy nhiên, sau hơn 2 năm đi vào vận hành, khai thác buýt nhanh BRT đã không đáp ứng được mục tiêu kỳ vọng ban đầu. Từ thực tế quá nhiều lùm xùm... dư luận cũng không khỏi lo ngại cho số phận dự án đường sắt đô thị mà Hà Nội đang triển khai.
Bài viết của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhân Kỉ niệm lần thứ 65 chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khách mời là Đại tá – Tiến sĩ Vũ Tang Bồng, Viện lịch sử Quân sự Việt Nam và ông Pierre Journoud, chuyên gia sử học hàng đầu tại Pháp về Điện Biên Phủ và về quan hệ Pháp Việt.
Khách mời là ông Đỗ Ca Sơn, cựu chiến binh Điện Biên Phủ, trực tiếp tham gia chiến đấu tại đồi A1 cho đến khi chiến dịch toàn thắng và ông Pierre Journoud, chuyên gia sử học hàng đầu tại Pháp về Điện Biên Phủ và về quan hệ Pháp-Việt, giáo sư sử học hiện đại tại Đại học Paul-Valery Montpellier 3; đồng sáng lập Trung tâm lịch sử châu Á đương đại tại Paris.