Những năm qua, ngành lúa gạo đang ngày càng khẳng định vị thế là ngành chủ lực của nền nông nghiệp nước ta. Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam hiện trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu gạo, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng lúa gạo toàn cầu. Với trách nhiệm giảm phát thải để góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu toàn cầu, hướng tới nền kinh tế xanh, nông nghiệp Việt Nam đang từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất, đáp ứng xu thế tăng trưởng xanh, tiêu dùng xanh. Để nông nghiệp hội nhập, Việt Nam cần có những bước đi táo bạo và có tầm nhìn để chuyển đổi sang hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, ít phát thải và bền vững. Trong đó, nông nghiệp carbon thấp là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP 26 và COP 28 là "đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050". Đây cũng chính là cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp nhằm tái cơ cấu lại ngành sản xuất lúa gạo trong giai đoạn hội nhập với thế giới, khi mà sản xuất các sản phẩm nông nghiệp xanh, sạch, giảm phát thải khí nhà kính là một xu thế tất yếu. Chương trình Thanh âm ký sự “GẠO VIỆT TRONG HÀNH TRÌNH ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU TOÀN CẦU” đề cập những thách thức và việc hóa giải những thách thức trong định vị thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên bản đồ thế giới.