Mới đây, Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 42 (AIPA-42) tổ chức theo hình thức trực tuyến, với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” đã hoàn thành chương trình nghị sự với sự tham gia của các nước thành viên, quan sát viên và khách mời. Trong thông cáo chung được đưa ra, có những ý kiến, kiến nghị của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm trường đoàn, đã khẳng định, sự kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Việt Nam.
Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 42 (AIPA-42) theo hình thức trực tuyến đã chính thức diễn ra từ 23/8 đến 25/8. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn đã có phát biểu, đóng góp quan trọng hợp tác cùng nghị viện thành viên AIPA giải quyết những thách thức mới đặt ra trong khu vực.
Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là hoạt động đối ngoại đa phương chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong nhiệm kỳ khóa 15; tiếp tục thể hiện quan điểm của Quốc hội Việt Nam về thúc đẩy hợp tác giữa các nghị viện thành viên AIPA và các nước ASEAN về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có hợp tác, chia sẻ vaccine phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Trong bối cảnh cả nước đang tập trung nhân lực, vật lực để phòng chống dịch Covid 19, nhưng công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn được Đảng ta tăng cường chỉ đạo và tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng ngay trong những tháng đầu của nhiệm kỳ Đại hội 13.
Tình hình dịch bệnh Covid 19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, cả nước đang chung sức thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn có không ít người vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh trong đó có hành vi tung tin giả về dịch bệnh làm ảnh hưởng xấu tới dư luận xã hội.
Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 78 phiên họp Chính phủ ngày 20/07/2021 về phòng chống dịch Covid 19, kịp thời chấn chỉnh tình trạng tung tin giả, sai sự thật về dịch bệnh, ngày 23 tháng 7 năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản thực hiện Nghị quyết số 78 của Chính phủ và tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng.
Thời gian gần đây, mặc dù cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và lái xe trong việc vận chuyển lưu thông hàng hoá giữa các tỉnh, thành phố, nhưng trên thực tế còn nhiều lái xe vẫn cố tình qua mặt cơ quan chức năng bằng cách sử dụng giấy tờ đi đường giả, chứng nhận giả kết quả xét nghiệm COVID-19 để qua chốt… Hành vi này liệu có bị khởi tố?
Thi đua khen thưởng tạo động lực phát triển, xây dựng và phát huy những nhân tố tốt đẹp trong cuộc sống, từ đó tạo nên một xã hội tốt đẹp và phát triển. Tuy vậy, trong thực tế, vẫn còn những trường hợp vừa nhận khen thưởng đã bị xử lý kỷ luật, thi đua trở thành ganh đua, nặng thành tích. Làm thế nào để hoạt động thi đua, khen thưởng có ý nghĩa thực chất, công khai, minh bạch, công bằng, khen thưởng phản ánh đúng kết quả của thi đua, nỗ lực, không coi nặng khen thưởng mà xem nhẹ thi đua…là những vấn đề được nêu lên trong phiên họp mới đây của Ủy ban thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến vào Dự thảo Luật thi đua khen thưởng sửa đổi.
Thưa quý vị và các bạn! Sau hơn 5 năm thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, nhưng theo thống kế của Bộ Tư pháp, số văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trái pháp luật vẫn còn xảy ra. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật chưa kịp áp dụng đã phải thu hồi hoặc bị bãi bỏ gây ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước gây bức xúc trong dư luận xã hội …Đã đến lúc chúng ta cần làm rõ trách nhiệm và có chế tài xử lý nghiêm đối với những cá nhân, cơ quan có thẩm quyền khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật kém chất luơng hoặc trái luật.
Cùng với việc tiếp nhận những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ Công quốc gia và cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh còn tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị. Việc lắng nghe và xử lý kịp thời các thông tin này không chỉ hạn chế được những tiêu cực, những vướng mắc, khó khăn, nút thắt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính mà còn có ý nghĩa quan trọng để hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan. Vì thế, nâng cao chất lượng tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị trên cổng dịch vụ công là điều cần lưu tâm đúng mức.
Đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh lần thứ tư đã và đang đặt ra nhiều khó khăn cho hệ thống chính trị và người dân. Trong bối cảnh này, vai trò của cấp ủy cơ sở được phát huy mạnh mẽ, tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên là điểm tựa cho phòng chống dịch có hiệu quả.
Đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh lần thứ tư đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho hệ thống chính trị và người dân thủ đô trong việc tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bênh... Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, vai trò của cấp ủy cơ sở được phát huy mạnh mẽ, trong đó, tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên là điểm tựa cho phòng chống dịch có hiệu quả.
Vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết 268 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Chính phủ được thực hiện 4 nội dung khác quy định của pháp luật hiện hành để tạo điều kiện cho Chính phủ phòng, chống dịch Covid-19. Có thể nói, việc ban hành Nghị quyết này là hết sức cần thiết và cấp bách trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, đã lây lan ra rất nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Thi hành án dân sự là quá trình hiện thực hóa các phán quyết của Tòa án góp phần củng cố giữ vững niềm tin của nhân dân vào tính nghiêm minh của pháp luật. 5 năm vừa qua cả nước có hơn 309 nghìn án tồn đọng với tổng số tiền phải thi hành là hơn 211.000 tỷ đồng…Nhìn lại các vụ án tồn đọng kéo dài cho thấy bên cạnh những nguyên nhân do sự chây ỳ chống đối của cá nhâni, tổ chức phải thi hành án, người thi hành án không có điều kiện thi hành, đến bản án tuyên không rõ ,,v,v,, thì có một nguyên nhân quan trọng đó là cá nhân có thẩm quyền và cơ quan thi hành án chưa làm tròn chức trách nhiệm vụ của mình, thậm chí có những vi tiêu cực khi cố tình trì hoãn không đưa bản án ra thi hành.
Thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng là khâu công tác quan trọng nhằm khắc phục hậu quả của vụ án, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng. Thời gian qua, dù đã có những chuyển biến nhất định nhưng việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.