Khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp đang nổi lên như là “một hiện tượng nhức nhối” trong xã hội. Giải quyết vấn đề này đòi hỏi có các giải pháp đồng bộ, cùng sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương. Theo các chuyên gia, khâu quan trọng nhất trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo là cần làm tốt việc tiếp công dân, đối thoại với người dân.
Việc tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân là một trong biện pháp hiệu quả để rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với dân. Từ đó, tìm ra nút thắt, giải quyết đúng pháp luật việc khiếu nại, tố cáo của người dân. Qua đó, hạn chế công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp lên Trung ương.