VOV1 - Ngày 13 tháng 7 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1162/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021- 2025. Tiếp nối thành công của giai đoạn 5 năm trước, đây là chương trình đặc thù hết sức cần thiết nhằm xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại của khu vực này với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực này.
Với sự chung sức đồng lòng của các bộ, ngành, bức tranh thương mại của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã có nhiều khởi sắc, hàng năm giá trị tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng dần, thúc đẩy phát triển sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản tiềm năng, đặc biệt là sản phẩm lợi thế của từng địa phương đến với nhiều thị trường. Tại nhiều địa phương đã triển khai hiệu quả việc hỗ trợ người dân tạo ra sản phẩm giá trị cao, đồng thời kết nối và thu hút các thương nhân đến trao đổi, ký hợp đồng tiêu thụ. Điều này cũng cho thấy sự đinh hướng của Chính phủ đến với các cấp, các ngành địa phương đối với phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã phát huy tác dụng. Đây là nội dung chính của Diễn đàn chủ nhật phát trực tiếp với chủ đề: "Quyết định 1162- động lực phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo". Khách mời tham dự Diễn đàn: Bà Trịnh Thị Thanh Thủy – nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương, Bộ Công thương và Giáo sư Hoàng Đức Thân- nguyên Viện trưởng Viện Thương mại và kinh tế quốc tế- Trường Đại học Kinh tế quốc dân.