logovov
BAN THỜI SỰ VOV1
Cập nhật : 17:19 5/6/2024
Xây dựng thương hiệu quốc gia đối với ngành nuôi biển Việt Nam (05/6/2024)

VOV1 - Hướng đến mục đích phát triển bền vững ngành công nghiệp nuôi biển ở Việt Nam, chiều nay (5/6) tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Đại sứ quán Na-uy tại Việt Nam tổ chức cuộc họp chia sẻ kinh nghiệm phát triển thương hiệu Quốc gia cho nuôi biển Việt Nam.

 

Trong xu thế giảm khai thác, tăng nuôi trồng thủy sản để cân bằng giữa nhu cầu của con người với bảo tồn tài nguyên biển, nuôi biển ở Việt Nam được xác định là hướng đi quan trọng để gia tăng sản lượng và giá trị cho ngành thủy sản, tạo ra không gian kinh tế mới, nguồn sinh kế mới nhằm phát triển kinh tế biển, góp phần đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển. Việt Nam đang triển khai Đề án Phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển một cách đồng bộ, an toàn, hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường, tạo ra các sản phẩm có thương hiệu đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho cộng đồng cư dân ven biển.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chia sẻ về định hướng, kế hoạch xây dựng thương hiệu quốc gia nuôi biển Việt Nam, các tham luận tại cuộc họp cùng nhau cập nhật thực trạng sản xuất và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cũng như chia sẻ những kinh nghiệm của Na-uy trong việc phát triển thương hiệu quốc gia cho ngành công nghiệp cá hồi.

Na uy và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xây dưng thương hiệu quốc gia ngành nuôi biển

Theo ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Thủy sản Na-uy đã ký kết “Ý định thư” về tăng cường hợp tác song phương trong ngành nuôi trồng thủy sản trên biển. Đến nay, 2 bên đã tổ chức nhiều hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy sự hợp tác, phối hợp trong lĩnh vực nuôi biển công nghiệp và thương mại thủy sản.  Những chính sách, chiến lược, định hướng phát triển ngành thủy sản Việt Nam nhằm phát triển hiệu quả, bền vững ngành công nghiệp nuôi biển, trong đó, xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia trong giai đoạn tới là nội dung quan trọng để thúc đẩy ngành nuôi biển của Việt Nam. Cảm ơn sự hỗ trợ của Na uy đối với Việt Nam thời gian qua trong việc xây dựng khung pháp lý, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và nâng cao năng lực cho ngành thủy sản nói chung, ngành nuôi biển nói riêng, ông Trần Đình Luân mong muốn, trong giai đoạn mới, Na-uy tiếp tục hỗ trợ xây dựng được những tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật làm tiền đề xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thủy sản cũng như hỗ trợ cho phát triển nuôi biển bền vững với sự tham gia của các thành phần kinh tế: “Những công nghệ và bài học kinh nghiệm phát triển thủy sản của Na Uy, trong đó có con cá hồi có thể giúp cho Việt Nam xây dựng, khai thác tiềm năng và phát triển ngành công nghiệp nuôi biển trong thời gian tới. Đây cũng là điều kiện để giảm khai thác ven bờ, tăng quá trình bảo tồn nguồn lợi thủy sản, giúp cho đại dương của chúng ta sạch hơn. Na Uy là một trong những quốc gia đi đầu về bảo vệ đại dương, bảo vệ đa dạng sinh học, với sự giúp đỡ này, 2 bên sẽ cùng chung tay để hiện thực hóa mục tiêu chung về phát triển sinh kế ngư dân, khai thác tốt tiềm năng và bảo vệ trái đất tốt hơn”.

Bà Mette Møglestue, Phó Đại sứ Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam

Đánh giá cao sự phát triển của ngành thủy sản Việt Nam theo hướng bền vững và hiệu quả kinh tế, bà Mette Møglestue, Phó Đại sứ Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam chia sẻ, là những quốc gia xuất khẩu thủy hải sản hàng đầu thế giới, Na Uy và Việt Nam hiểu rõ việc xây dựng thương hiệu mạnh của quốc gia mạnh, cùng với các yếu tố khác như: chất lượng, giá trị dinh dưỡng, các thông lệ nuôi trồng và đánh bắt bền vững…đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu của các sản phẩm thủy hải sản: “Na uy xây dựng ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản với giá trị cốt lõi là phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Các mục tiêu của Việt Nam bao gồm giảm việc đánh bắt, tăng cường các hoạt động về nuôi trồng thủy sản trong Chiến lược phát triển thủy sản của Việt Nam. Việt Nam là quốc gia đang có nhiều lợi thế tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong khai thác tiềm năng tài nguyên biển một cách có trách nhiệm và bền vững. Na uy sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình trong quá trình Việt Nam xây dựng một thương hiệu quốc gia mạnh cho nuôi biển và các các sản phẩm thủy sản của Việt Nam”. Bà Mette Møglestue nói./.

Minh Long/VOV1

 

Tải file

CHƯƠNG TRÌNH HÔM NAY

05h20-05h50 Mùa vàng
05h50-05h59 Quảng cáo
05h59-06h00 Báo giờ
06h28-06h30 Quảng cáo
08h30-08h35 Bản tin VH-XH
08h35-08h40 Quảng cáo
08h50-8h55 Quảng cáo
09h35-09h40 Quảng cáo
09h55-10h00 Quảng cáo
10h00-10h05 Bản tin TS
10h05-10h10 Quảng cáo
10h25-10h30 Quảng cáo
11h05-11h10 Quảng cáo
11h35-11h50 Kết nối 54
12h57-13h00 Quảng cáo
13h20-13h25 Quảng cáo
13h40-13h45 Quảng cáo
14h05-14h50 Khởi nghiệp
15h15-15h20 Quảng cáo
15h55-16h00 Quảng cáo
16h00-17h00 Theo dòng TS
17h50-17h59 Quảng cáo
18h57-19h00 Quảng cáo
19h00-19h05 Bản tin TS
19h05-19h10 Quảng cáo
19h55-20h00 Quảng cáo
21h58-22h00 Quảng cáo
22h00-23h00 Thức cùng VOV
23h10-23h15 Rao sóng
Họ và tên (*)
Email (*)
Tiêu đề (*)
Nội dung (*)
Mã bảo vệ (*)


Lượt truy cập Số người đang online: