Theo đó, đề thi Ngữ văn vào lớp 10 năm nay tại TP.HCM ở phần đọc hiểu trích một đoạn thông tin tổng hợp từ các bài viết về “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, trong đó có 4 yêu cầu nhỏ để thí sinh trả lời. Phần này đặc biệt đề cập đến quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và chiến thắng Điện Biên Phủ. Ở câu thứ 2 nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về quan điểm nghĩ bằng khối óc hay nghĩ bằng con tim.
Nhiều học sinh cho biết dù không "trúng tủ" nhưng vẫn làm được bài (ảnh: Vũ Hường)
Ở phần nghị luận văn học, thí sinh được chọn 1 trong 2 đề. Đề 1 từ tình cảm của nhân vật bé Thu trong tác phẩm Chiếc lược ngà, thí sinh liên hệ thực tế cuộc sống hoặc tác phẩm khác về đề tài gia đình để thấy được ý nghĩa của tình cảm gia đình đối với mỗi người. Đề thứ 2 cho một đoạn văn dưới dạng góc chia sẻ ở câu lạc bộ bạn yêu thơ, từ đó yêu cầu học sinh chia sẻ thêm về những tình cảm sâu sắc mà thơ ca mang lại.
Thí sinh vui mừng vì làm được bài (ảnh: Vũ Hường)
Gia Kỳ, thí sinh tại điểm thi THCS Võ Trường Toản (Quận 1) cho biết, đề thi năm nay em cảm thấy "dễ thở" hơn năm trước. Câu nghị luận văn học, Kỳ chọn đề thứ 1 vì gắn liền với tình cảm gia đình, em dễ liên hệ thực tế hơn. Gia Kỳ dự đoán mình làm được khoảng 7 điểm môn Ngữ Văn: “Đề khó ở chỗ là yêu cầu cuối câu 1 về việc tổ chức một hoạt động để gợi lên nhịp trái tim dành cho biển đảo quê hương của các bạn trẻ, vì em chưa có kinh nghiệm. Hai phần nghị luận còn lại em nghĩ nếu học bài thì vẫn làm được”. Thí sinh Gia Kỳ nói.
Thí sinh phấn khởi sau môn thi đầu tiên
Nhận xét về đề thi năm nay, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên Ngữ văn trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) cho biết, nội dung đề thi gần gũi với thí sinh, không đánh đố, làm khó nhưng vẫn có tính phân hóa nhất định. Với chủ đề “Nhịp trái tim không chỉ dành cho riêng mình”, thí sinh có nhiều cơ hội để thể hiện kiến thức, suy nghĩ, tình cảm của mình vì đây là một chủ đề gần gũi, thiết thực với các em.
Thí sinh so đáp án
Ở phần đọc hiểu, ngữ liệu hay, kết hợp cả văn xuôi và thơ nên có nhiều “đất” để học sinh khai thác. Câu hỏi của đề cũng vừa hỏi về phần văn xuôi, vừa hỏi đề phần thơ, đây là điểm hay đáng chú ý của đề. Các câu hỏi của phần này cũng khá đơn giản, học sinh với học lực trung bình cũng có thể hoàn thành tốt phần này.
Phụ huynh đón con sau môn thi đầu tiên
Còn ở phần nghị luận xã hội, đây là phần có tính phân hoá cao. Với nội dung “Biết nghĩ bằng con tim”, học sinh sẽ có rất nhiều ý tưởng để viết. Tuy nhiên, để đạt được điểm tối đa thì không dễ. Người viết phải có cái nhìn đa chiều, đưa ra những kiến giải rất sâu sắc mới được đánh giá cao.
Phần Nghị luận văn học quen thuộc với học sinh. Tuy nhiên, có một số em học tủ, học vẹt, đoán đề nên có suy nghĩ loại bỏ đề này vì thi tuyển sinh lớp 10 năm ngoái đã cho ra chủ đề “tình cảm gia đình”. Và trong đề cũng có gợi ý tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, có thể nhiều học sinh sẽ chủ quan không ôn tập phần này. Thầy Bảo dự đoán sẽ có nhiều bài viết tốt, có chất lượng về đề bài này. Những bài điểm cao sẽ là những bài thể hiện rõ nét kĩ năng của người viết như: kĩ năng tạo luận điểm, kĩ năng lập luận, phân tích…
Đối với đề 2, thầy Bảo cho rằng, thí sinh được chọn bất kỳ một đoạn thơ, bài thơ để phân tích. Đồng thời chú trọng kĩ năng, thực lực làm bài của thí sinh nhiều hơn là bắt thí sinh phải học thuộc lòng. Thầy Bảo nói thêm: “Đây là điểm rất là đáng ghi nhận của đề Ngữ văn năm nay. Đó là vẫn giữ được kiểu đề mở để cho các em có thể tự do thể hiện được quan điểm của mình. Thứ hai là không ép buộc các em phải học thuộc lòng bất kỳ một tác phẩm cụ thể nào. Các em có thể cảm nhận bất kỳ tác phẩm nào nắm rõ, tránh việc các em phải học thuộc lòng”.
Hơn 98.000 thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10 sáng nay (ảnh: Vũ Hường)
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM sáng nay có hơn 98.000 thí sinh dự thi. Chiều nay thí sinh tiếp tục thi môn thứ 2 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập là Ngoại ngữ./.
Vũ Hường/VOV TPHCM