Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng hôm qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ 6 nhiệm vụ để tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa của dân tộc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt.
Có thể nói, củng cố văn hoá gia đình chính là nền tảng vững chắc xây dựng một nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Để có thêm góc nhìn về vấn đề này, cùng trò chuyện với khách mời là nhà báo Bùi Hoàng Tám, báo điện tử Dân trí, nhà văn Trang Hạ và chuyên gia tư vấn tâm lý, diễn giả truyền cảm hứng Tuệ An.
Củng cố văn hoá gia đình - nền tảng vững chắc xây dựng văn hoá xã hội.
- Lễ hội mua sắm Black Friday năm nay chưa thể sôi động trở lại tại Mỹ và châu Âu vì đại dịch COVID 19.
Đến thời điểm này, ngoài TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Vĩnh Long, TP Cần Thơ, An Giang... thực hiện cách ly người bệnh F0 nhẹ và người tiếp xúc gần F1 tại nhà, thì nhiều địa phương khác vẫn chủ yếu dừng ở việc “thí điểm” hoặc “khuyến khích” cách ly F0 nhẹ và F1 tại nhà, còn lại vẫn điều trị F0 tại cơ sở y tế và F1 tại khu cách ly tập trung dù độ bao phủ vắc xin đều đã đạt ở mức cao. Đến thời điểm này, việc cách ly F0 nhẹ và F1 tại nhà đang có những kinh nghiệm và điều kiện thuận lợi gì để có thể triển khai? Vì sao các địa phương vẫn còn e ngại chưa thực hiện mà chỉ dừng ở “khuyến khích” hay “thí điểm”?
Cách ly F0 nhẹ và F1 tại nhà: Vì sao khó triển khai
- Cần Thơ nỗ lực chuyển đổi số trong các hoạt động văn hóa – du lịch
- Chàng trai khuyết tật Trần Văn Hà – với hành trình vượt 300 km từ Nghệ An ra Hà Nội, để đăng ký hiến xác cho y học sau khi qua đời
Văn hóa học đường một lần nữa được đưa ra bàn thảo với sự lo lắng, sốt ruột thấy rõ của các chuyên gia và nhà giáo tại hội thảo “Văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ GD-ĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Tuy nhiên, những giá trị làm nên văn hóa học đường như sự noi gương của người lớn, cách ứng xử giữa các mối quan hệ, tính trung thực trong thi cử, thành tích giáo dục lại nặng về các hoạt động mang tính hình thức, phong trào; chưa được quan tâm thực sự... làm ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh nhà trường.Vậy làm sao để xây dựng văn hóa học đường phù hợp, thích ứng với đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống, xã hội trong đó có giáo dục và đào tạo?
Vẻ đẹp cổ kính thủ đô Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ
- Xưởng may cô Hường, chỗ dựa của những người khuyết tật
- Làm sao để xây dựng văn hóa học đường phù hợp, thích ứng với đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay?
Hành vi công ty trốn đóng BHXH xảy ra rất phổ biến trong nhiều năm qua. Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi 2017 có bổ sung tội trốn đóng
bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với mức chế tài nghiêm khắc như đối với
những cá nhân có nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, không đóng, đóng không
đầy đủ bảo hiểm xã hội đã bị xử phạt hành chính mà vẫn vi phạm thì có thể
bị phạt tù đến 1 năm. Nếu có tình tiết tăng nặng thậm chí còn có thể phạt ở
khung cao hơn, phạt tù đến 7 năm và hành chính đến 1 tỉ đồng. Đầu năm
nay, BHXH TP Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ 76 doanh nghiệp nợ và trốn
đóng BHXH, BHYT, BHTN sang cơ quan Công an để xử lý theo Điều 216
của Bộ luật Hình sự với số tiền trốn đóng 154 tỷ đồng; Thế nhưng, hiện vẫn
chưa khởi tố được vụ việc nào.
Tại sao lại khó xử lý hình sự tội trốn đóng bảo hiểm xã hội đến vậy và cần phải có giải pháp gì để cải thiện thực trạng này? Ông
Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Tại sao lại khó xử lý hình sự tội trốn đóng bảo hiểm xã hội ?
- Nét độc đáo của Lễ
mừng cơm mới của người Tày ở Bình Liêu, Quảng Ninh.
- Người dân thủ đô Hà Nội hào hứng tham gia “phiên chợ” đổi phế liệu, lấy rau xanh.
Thực tế cho thấy, vai trò của BHXH, BHYT càng ngày càng chiếm giữ một vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân và doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của BHXH, BHYT hoặc hiểu chưa sâu sắc về chính sách, dẫn đến tình trạng ý thức tham gia chưa đầy đủ và thiếu tính chủ động
Chat với ca sỹ Văn Mai Hương – người gây sốt nhiều diễn đàn và
mạng xã hội gần đây với ca khúc “Hương”.
- Tình trạng ô nhiễm không khí
ngày càng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân Châu Âu.
MC Quỳnh Hương và hành trình lan tỏa năng lượng tích cực trong cuộc sống
- Gian nan của những thầy cô giáo "cõng chữ" lên non ở huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La
- Những sự kiện đời sống xã hội quốc tế đáng chú ý trong tuần
Covid19 xuất hiện tới nay đã gần hai năm, gây ra nhiều biến cố - tác động mọi hoạt động kinh tế-xã hội, trong đó có hoạt động giáo dục, đào tạo - giáo dục nghề nghiệp.
Với đặc thù 80% thực hành, 20% lý thuyết, ngành giáo dục nghề nghiệp
gặp nhiều thách thức, khi công tác giảng dạy trực tiếp ngưng trệ, thu
nhập-đời sống của gần 84 nghìn nhà giáo bị ảnh hưởng.
Ngọn lửa đam mê có thể tiếp diễn như thế nào và đâu là động lực cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hiện tại? Nhân kỷ niệm 39 năm, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ông Trần Minh Thịnh – Vụ trưởng Vụ Nhà giáo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương
binh và Xã hội cùng bàn luận về câu chuyện này.
Vượt “bão dịch”, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiếp lửa đam mê.
- Đông Nam Á thận trọng
khởi động lại ngành du lịch khi dịp lễ cuối năm đến gần.
- Cô giáo bản Dao - người gieo mầm tình yêu cho trẻ em vùng cao.
Khó khăn chưa dứt quanh chuyện dạy và học online, thì câu chuyện giáo dục khác lại tiếp tục thu hút sự quan tâm của xã hội. Đó là nạn học theo văn mẫu, bài mẫu. Câu chuyện này được chính Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu ra với quan điểm “chấm dứt học theo
văn mẫu, bài mẫu, dẫn tới sự triệt tiêu sự sáng tạo của thầy và trò”. Không chỉ trên diễn đàn tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, nội dung nạn học theo văn mẫu, bài mẫu cũng được Đại biểu quốc hội chất vấn
người đứng đầu ngành giáo dục.
Việc chấm dứt kiểu dạy và học văn mẫu nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng trong dư luận xã hội vì đã “chạm” vào trăn trở của rất nhiều
người. Bởi ai nấy đều nhận ra “tác dụng phụ” của cách dạy theo văn mẫu, bài
mẫu, về lâu dài làm ảnh hưởng đến tư duy của học sinh, dẫn tới triệt tiêu sáng
tạo của thầy và trò. “Cách nào để chấm dứt kiểu dạy và học văn mẫu” với góc nhìn của một cô giáo trực tiếp đang giảng dạy môn Ngữ văn cho nhiều thế hệ học trò – đó là Tiến sĩ
ngữ văn Trịnh Thu Tuyết, nguyên là giáo viên môn Ngữ văn tại trường THPT
Chu Văn An (Hà Nội).